กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นได้ออกประกาศ
เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554 เกี่ยวกับเงื่อนไข
และขั้นตอนการขออนุญาตรับพนักงานคนไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาอุทกภัย
ในประเทศไทยมาทำงานในประเทศญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวตามมาตรการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนของรัฐบาลญี่ปุ่น
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1.
คุณสมบัติของผู้จะเดินทางเข้ามา
1.1
เป็นคนไทยที่ได้รับการว่าจ้างอยู่ในโรงงานของบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยและโรงงานได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจนไม่สามารถดำเนินงานได้
และมาทำงานที่บริษัทแม่ในญี่ปุ่นภายใต้เงื่อนไขสัญญาการจ้างงานที่มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกันหรือคล้ายกันกับที่ทำอยู่ในประเทศไทย
2.
เงื่อนไขจำเป็นในการรับพนักงานคนไทย
2.1
บริษัทแม่ในญี่ปุ่นต้องรับประกันการเดินทางกลับประเทศไทยของพนักงานคนไทย
2.2
ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับภาษี ประกันสังคม
ตลอดจนกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องของประเทศญี่ปุ่น
2.3
ไม่สามารถพาคู่สมรสหรือครอบครัวติดตามมาระหว่างมาทำงานที่ญี่ปุ่น
2.4
บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นที่จะนำพนักงานคนไทยมาทำงานจะต้องจัดเงื่อนไขการทำงาน ที่พักต่างๆ
อย่างเหมาะสมเพียงพอที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาได้
2.5
วีซ่าที่พนักงานคนไทยจะได้รับคือ Designated activities
ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจกรรมตามที่กำหนด มีระยะเวลาพำนักในประเทศญี่ปุ่น 6
เดือน
2.6
กรณีที่เกิดปัญหาจากการทำงานขึ้นระหว่างอยู่ในญี่ปุ่น
จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปดำเนินกิจกรรมอื่นๆ (หรือไปทำงานอื่น)
ได้เนื่องจากเป็นการอนุญาตให้เข้ามาเพื่อดำเนินกิจกรรมเฉพาะกิจ ดังนั้น
ต้องเดินทางกลับประเทศไทยเท่านั้น
2.7
ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา
บริษัทแม่ในญี่ปุ่นต้องไม่เคยมีประวัติการเลิกจ้างคนงานที่ทำงานในลักษณะเดียวกับที่พนักงานคนไทยจะมาทำงานจำนวนมาก
(เลิกจ้างเกินกว่า 30 คน ในระยะเวลา 3 เดือน)
2.8
บริษัทแม่ในญี่ปุ่นต้องสัญญาว่า ภายในระยะเวลา 1 ปีที่รับพนักงานคนไทยเข้ามา
จะไม่เลิกจ้างคนงานที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับที่พนักงานคนไทยเข้ามาทำงาน
3.
การพิจารณาอนุญาต
จะไม่พิจารณาอนุญาตการเข้าประเทศแก่ผู้ที่เคยมีคดีในประเทศญี่ปุ่นหรือในต่างประเทศในระยะ
1 ปี ที่ผ่านมา
หรือผู้ที่ยังไม่พ้นระยะห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่นหลังถูกเนรเทศตามกฎหมายควบคุมการเข้าเมืองและผู้อพยพ
มาตรา 5 ข้อ 1 ของประเทศญี่ปุ่น
4.
ขั้นตอนการดำเนินการ
บริษัทแม่ในญี่ปุ่นต้องเป็นผู้ดำเนินการยื่นขอให้พนักงานคนไทยเข้าไปทำงานในญี่ปุ่น
โดยให้ถือว่าพนักงานคนไทยได้รับการว่าจ้างจากบริษัทลูกอยู่ก่อนแล้วและเป็นการเข้ามาทำงานชั่วคราวในญี่ปุ่นเป็นการจ้างงานต่อเนื่องและไม่ถือว่าการสิ้นสุดระยะพำนักในการเข้ามาทำงานนี้ทำให้การจ้างงานเดิมก่อนหน้านี้สิ้นสุดลง
เมื่อได้รับอนุญาตจากทางการญี่ปุ่นแล้ว
ให้นำใบแจ้งผลพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยื่นขอรับวีซ่าที่สถานทูต/สถานกงสุลญี่ปุ่น
ในประเทศไทย
หลังจากพนักงานคนไทยได้รับวีซ่าแล้ว
ให้แจ้งกำหนดการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นพร้อมรายละเอียดเที่ยวบินไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นสาขาเดียวกันกับที่ออกใบแจ้งผลอนุญาตให้พนักงานคนไทยเข้ามาทำงาน ซึ่งหากไม่แจ้งข้อมูลดังกล่าวอาจมีปัญหาการเข้าเมืองได้
พนักงานคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศไทยญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่าประเทภนี้
อาจต้องใช้เวลาในการขอประทับตราอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น ณ สนามบินในญี่ปุ่น
นานกว่าปกติ เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบก่อน
เมื่อได้รับการประทับตราอนุญาตให้เข้าเมืองได้แล้ว
หากพนักงานคนไทยมีกำหนดพำนักในญี่ปุ่นเกิน 90 วัน
ต้องขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานเขตที่พำนักอยู่ภายในเวลา 90
วันนับจากวันที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น ด้วย
ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว
สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น