วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

อียิปต์ ร้อน อีกครั้ง หลังครบรอบปฏิวัติ

ข่าวร้อนช่วงปลายเดือนมกราคม อีกข่าวหนึ่งที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ ก็คือเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงรุนแรงในประเทศอียิปต์
หลังจากประเทศนี้ได้มีการปฎิวัติไปเมื่อ 25 มกราคม 2554 ก็ไม่เคยอยู่ในความสงบอีกเลย มีการชุมนุมประท้วงและเกิดเหตุการณ์รุนแรง มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมาโดยตลอด จนเมื่อสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม มีการประกาศของกลุ่มมวลชนต่างๆ ว่าจะจัดชุมนุมใหญ่ในโอกาสครบรอบ 2 ปี การปฏิวัติ คราวนี้เรียกว่า " งานใหญ่ " เพราะมีการชุมนุมประท้วงอย่างกว้างขวางทั้งในไคโรและตามหัวเมืองต่างๆ ของประเทศ ทั้งเมืองอเล็กซานเดรีย พอร์ตซาอิด สุเอส และอิสมาเลีย มีผู้เสียชีวิตรวมๆ แล้วหลายสิบคน ผู้บาดเจ็บรวมเป็นพันๆ คน เลยทีเดียว

เหตุการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนประธานาธิบดี Mohamed Morsi ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 จังหวัด คือ พอร์ตซาอิด สุเอส และอิสมาเลีย เป็นเวลา 30 วัน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาเจรจากันก่อนที่สถานกาณณ์จะแย่ไปกว่านี้ แต่ดูเหมือนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะไม่ให้ความร่วมมือเพราะยังยื่นข้อเรียกร้องที่ปฏิบัติได้ยากแก่รัฐบาล เช่น ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ให้ปลดรัฐบาลปัจจุบันและตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เป็นต้น

สถานทูตไทยที่ไคโรกำลังติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะมีคนไทยอยู่ในอียิปต์เป็นจำนวนมาก (ประมาณ 2,000 คน ) และเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ แต่อย่างไรก็ดียังไม่มีรายงานคนไทยในอียิปต์ต้องประสบอันตรายใดๆ จากการชุมนุมประท้วง และคนไทยทุกคนในอียิปต์รับทราบและเข้าใจการปฏิบัติตัวในสถานการณ์รุนแรงแบบนี้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอยู่เสมอ ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนไทยที่ต้องไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง จะหวังให้ทางการของประเทศเจ้าบ้านมาคอยช่วยเหลือคุ้มครองอย่างเดียวคงไม่ทั่วถึง ต้องดูแลตัวเอง และต้องรวมตัวกันรวมกลุ่มกันไว้ เพราะเมื่อถึงคราวที่สถานการณ์คับขันจริงๆ จนไม่สามารถจะอยู่ได้ต่อไปในประเทศนั้นแล้ว การให้ความช่วยเหลือจะได้เป็นไปด้วยความสะดวกเรียบร้อยและรวดเร็ว เพราะสถานทูตจะทราบจำนวนคนไทยและลำดับการดำเนินการอพยพได้ถูกต้อง

ด้วยความปรารถนาดีจาก
              : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร
              : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น