วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

กรณีแผ่นดินไหวในตุรกี


กรณีแผ่นดินไหวในตุรกี


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2553 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันออกของตุรกี โดยมีศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัด Elazig (ห่างจากกรุงอังการาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 770 กม.) มีความรุนแรงประมาณ 6 ริกเตอร์ โดยมีรัศมีการสั่นสะเทือนประมาณ 21 กม. มี aftershock กว่า 40 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนส่งผลกระทบต่อ 6 หมู่บ้านในเขตจังหวัดดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตจำนวน 51 คน และบาดเจ็บกว่า 50 คน ประชาชนไร้ที่พักอาศัยกว่า 100 คน แต่แรงสั่นสะเทือนไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนกั้นแม่น้ำยูเฟรติสหลายเขื่อนทางตะวันออกของตุรกี


รัฐบาลตุรกีและกาชาดตุรกีได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยโดยการแจกเต๊นต์ จำนวน 230 หลัง ผ้าห่ม 2,000 ผืน อาหารและเครื่องยังชีพที่จำเป็น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีตุรกีได้สั่งการให้การเคหะจัดสร้างบ้านใหม่ให้แก่ผู้ได้รับความเสียหายที่สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวโดยเร็ว


ระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับภัยภิบัติครั้งก่อนๆที่เกิดขึ้นในตุรกีและในประเทศอื่นๆ แต่ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเนื่องจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบอยู่ในท้องถิ่นชนบทที่ยากจน การสร้างบ้านดินแบบดั้งเดิมไม่แข็งแรง จึงพังทับผู้อาศัยขณะนอนหลับในเวลาเช้าตรู่ ซึ่งผลจากภัยพิบัติในครั้งนี้ทำให้ทางการตุรกีจะเริ่มการพัฒนาชนบทในด้านที่พักอาศัยเพื่อป้องกันภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในอนาคต


ในระหว่างเกิดอุบัติภัยในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้โทรศัพท์ติดต่อกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีคนไทยอยู่ 2 คน ปรากฏว่าคนไทยทั้งสองปลอดภัยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น