วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

แนะนำ เรื่องเล่าจากแดนภารตะ




การเดินทางไปต่างประเทศในยุคนี้ กลายเป็นเรื่องที่ดูเหมือนง่าย ดังเช่นสโลแกนของบางสายการบินที่บอกว่า ใครๆ ก็บินได้ การเดินทางเป็นเรื่องง่ายก็จริง แต่การดูแลตัวเองและการแก้ปัญหาเวลาที่เราต้องไปประสบภัยหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน ลองคิดดูนะครับ ถ้าเรากำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในต่างประเทศและเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นกับเราหรือผู้ที่ร่วมเดินทางไปกับเรา เราจะแก้ปัญหาอย่างไรดี บ้านเมืองก็ไม่คุ้นเคย ภาษาก็สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ถ้าประเทศไหนที่มีสถานทูต สถานกงสุลไทยตั้งอยู่ก็อาจจะพออุ่นใจได้บ้าง แต่บางประเทศ บางเมือง ไม่มีสถานทูต สถานกงสุลไทยตั้งอยู่ แล้วจะทำอย่างไรกันดี

เรื่องราวของคนไทยที่ต้องไปประสบปัญหาในต่างประเทศมีมานาน ปัญหาบางอย่างเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ซึ่งผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศน่าจะได้ศึกษาเพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น เผื่อว่าวันหนึ่ง เราหรือคนใกล้ชิดอาจจะตกเป็นผู้ประสบกับเคราะห์ร้ายนั้นเสียเอง จะได้มีความรู้และไม่ตกใจจนทำอะไรไม่ถูก

หนึ่งในประเทศที่มีคนไทยไปตกทุกข์ได้ยากกันมาก ก็คือประเทศอินเดีย ประเทศที่มีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวและศึกษาต่อกันมาก  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเดลี ประเทศอินเดีย เข้าใจปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงได้จัดพื้นที่ในเวปไซต์ของสถานทูต เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศอินเดีย มีทั้งข้อมูลเกี่ยวกับ การศึกษาต่อในอินเดีย การเดินทางไปแสวงบุญที่อินเดีย การบริการประชาชน รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับพุทธศานาและวัดไทย และที่น่าสนใจอ่านสนุกเห็นจะเป็น "สารพันเรื่องอยากเล่า" ที่บรรดาเจ้าหน้าที่สถานทูต ช่วยกันเขียนเกี่ยวกับสาระน่ารู้เกี่ยวกับอินเดีย และบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้ไปประสบเคราะห์ร้ายในประเทศอินเดีย หากท่านใดสนใจก็คลิกเข้าไปดูกันได้ที่  http://www.thaiemb.org.in ข้อมูลเหล่านี้นอกจากจะเป็นประโยชน์แก่คนไทยที่จะไปอินเดียแล้ว ยังสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น ควรมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของสถานทูต สถานกงสุล ในประเทศที่ท่านจะเดินทางไป หรือการทำประกันภัยก่อนการเดินทาง เป็นต้น

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
        : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น