วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

มีวีซ่าเยอรมันแล้ว ระวัง อาจถูกยกเลิก



เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา กงสุลไทยที่นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ก็มีอันต้องแจ้นไปที่สนามบินนานาชาติที่นครแฟรงก์เฟิร์ต เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีนักศึกษาหญิงไทยคนหนึ่งถูก ตม. เยอรมนีปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองและกักตัวไว้ทั้งที่มีวีซ่าถูกต้อง

เมื่อไปถึงพบว่าหญิงไทยรายดังกล่าวเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี เดินทางไปฝึกงานที่ประเทศไทยเป็นเวลา 6 เดือน ตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว และกำลังจะต้องกลับเข้าศึกษาต่อที่เยอรมนี แต่มาถูกกักตัวและไม่อนุญาตให้เข้าเมืองทั้งที่มีวีซ่าถูกต้องทุกอย่างและวีซ่าก็ยังไม่หมดอายุด้วย

กงสุลจึงได้สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กับทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ปรากฏว่า วีซ่าของนักศึกษาไทยรายนี้แม้จะยังไม่หมดอายุก็จริงแต่ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากตามกฎหมายเยอรมนี หากเดินทางออกจากเยอรมนีติดต่อกันเกินกว่า 6 เดือน วีซ่าจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ

เจอเข้าไปแบบนี้ ก็ต้องยอมกลับประเทศไทย กงสุลจึงได้ประสานกับทางสถานทูตเยอรมนีในประเทศไทยให้อนุเคราะห์ออกวีซ่าให้นักศึกษาไทยรายนี้เป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากต้องรีบกลับไปศึกษาให้ทันภายในวันที่ 23 เม.ย. 55 พร้อมกันนี้ ก็ได้ช่วยอำนวยความสะดวกประสานกับการบินไทยส่งตัวกลับประเทศไทยในวันเดียวกันนั้นเอง นักศึกษารายนี้จึงต้องเสียเงินค่าเครื่องบินไปฟรีๆ และยังต้องเสียเวลากลับมาทำวีซ่าอีก
งานนี้ ไม่รู้จะโทษใคร ก็ใครจะไปรู้ได้ว่าวีซ่าจะถูกยกเลิกกลางอากาศแบบนี้ ส่วนทาง ตม. เยอรมนี แม้ว่าเขาจะเห็นใจแต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่อาจผ่อนปรนให้ได้

เรื่องนี้ก็ฟังไว้เป็นอุทธาหรณ์ว่า เดินทางไปต่างประเทศ ตรวจสอบเรื่องหนังสือเดินทางและวีซ่าให้ดี อย่าให้หมดหรือใกล้หมดอายุ แต่ถ้าตรวจสอบดีแล้วและยังโชคร้ายเหมือนนักศึกษาไทยรายนี้ก็ขอให้ทำใจ เพราะอย่างที่เห็นว่า แม้กงสุลจะเข้ามาช่วยดูแลช่วยเจรจาแต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากนัก

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต


1 ความคิดเห็น: