วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ภัยพิบัติไฟป่าในรัสเซีย คนไทยปลอดภัย


ภัยพิบัติไฟป่าในรัสเซีย คนไทยปลอดภัย

นายประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 ว่า ตามที่มีรายงานเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2553 ซึ่งเป็นเหตุให้หมู่บ้านหลายแห่งในประเทศรัสเซียในพื้นที่ 10 เขตถูกเผาทำลาย โดยพื้นที่ป่าที่ถูกไฟป่าทำลายในครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 1,960 ตารางกิโลเมตร และเขตที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่ เขตไมรีเอล / มอร์โดเวีย / วลาดิมีร์/ โวโรเนซ/ ซนี นอฟโกรอดและรยาซัน / และรวมถึงเขตกรุงมอสโกนครหลวงของรัสเซียด้วย ทั้งนี้มีรายงานว่ามีบ้านเรือนของราษฎรถูกทำลายไปแล้ว 1,257 หลัง ราษฎรไร้ที่อยู่อาศัย จำนวน 5,200 คนและมีผู้เสียชีวิต 50 คน

ทางการรัสเซียได้ระดมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสกัดไฟในพื้นที่เกิดไฟป่าทั่วประเทศรวม 162,000 คนเพื่อระดมดับไฟ 377 แห่งที่กำลังลุกไหม้ ซึ่งในชั่วเวลา 24 ชั่วโมงสามารถดับไฟได้ถึง 254 แห่ง แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้การต่อสู้กับไฟป่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และทำให้มีไฟป่าเกิดขึ้นมาใหม่อีก ซึ่ง จนถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2553 ยังมีไฟไหม้ป่า จำนวน 589 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังระดมกำลังควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตกรุงมอสโกเจ้าหน้าที่พยายามป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปยังบริเวณที่ตั้งสถานีค้นคว้าวิจัยด้านนิวเคลียร์ เมืองโซรอฟ ซึ่งห่างจากกรุงมอสโกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 250 กิโลเมตร

ล่าสุด กลุ่มควันจากไฟป่ายังคงแผ่ปกคลุมไปทั่วทั้งกรุงมอสโก เป็นผลให้สภาพมลพิษในอากาศสูงกว่าระดับปกติ 10 เท่า ซึ่งแพทย์ได้ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนให้เด็กเล็กและคนชราอยู่ในบ้าน แต่ในชั้นนี้รัฐบาลรัสเซียยังไม่มีประกาศห้ามราษฎรออกนอกบ้านแต่ประการใด

นายประสิทธิพรฯ แถลงว่า จากวิกฤตการดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกได้พยายามประสานเครือข่ายคนไทยในรัสเซียเพื่อติดตามสวัสดิภาพของคนไทยแล้วยังไม่ปรากฏว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้เครือข่ายคนไทยในรัสเซียทราบหมายเลขฉุกเฉินของฝ่ายกงสุลกรณีต้องการความช่วยเหลือจากทางการแล้วคือ + 7 926 584 3719 (นางณัฐฐ์สิริ นิ่มยี่สุ่น ชูขจร)

นายประสิทธิพรฯ แถลงเตือนคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางไปประเทศรัสเซียเพื่อท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจในขณะนี้ควรตรวจสอบสภาพความปลอดภัยในพื้นที่ก่อนการเดินทางด้วย ทั้งนี้เพื่อสุขภาพและสวัสดิภาพของผู้เดินทางเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น