วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ซ้อมแผนอพยพคนไทยที่ไนจีเรีย





สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย รายงานสถานการณ์ทั่วไปในประเทศไนจีเรีย ว่า ถึงแม้ว่าประชาชนจะสามารถประท้วงกดดันรัฐบาลให้ยุติการเลิกสนับสนุนราคาน้ำมัน และการประท้วงจะยุติแล้วก็ตาม แต่สถานการณ์ทั่วไปก็ยังถือว่าไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากยังมีคนยากจนจำนวนมากที่ยังต้องได้รับความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งความขัดแย้งทั้งทางการเมืองและความเชื่อเรื่องศาสนายังคงความรุนแรงเข้มข้น 

ความวุ่นวาย ความขัดแย้ง ความรุนแรงต่างๆ ในประเทศไนจีเรียมีมาอย่างยาวนาน สาเหตุหลักๆ น่าจะเกิดจากการที่ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีทรัพยากรปริมาณมหาศาลโดยเฉพาะน้ำมัน จึงทำให้เกิดการแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัว ยิ่งประเทศนี้เป็นประเทศที่มีกลุ่มชนเผ่าต่างหลากหลายกลุ่ม หลากหลายความเชื่อ ศาสนา ทำให้เป็นการยากที่ฝ่ายปกครองจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนที่ไม่เคยได้รับประโยชน์อะไรจากรัฐบาลเลย การแย่งชิงอำนาจและทรัพยากรจึงเกิดขึ้นตลอดเวลาในประเทศไนจีเรียซึ่งมักจะมีความรุนแรง ต้องมีผู้คนบาดเจ็บล้มตายทุกครั้ง อีกทั้งความถี่ของเหตุการณ์ความรุนแรงก็มีมากขึ้นอีกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 55 กลุ่มหัวรุนแรงได้เข้าโจมตีสถานีตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสถานที่ราชการอื่นๆ ในเมือง Kano ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการค้าสำคัญแห่งหนึ่งของไนจีเรีย ส่งผลให้สถานที่ราชการหลายแห่งถูกทำลายยับเยิน มีผู้เสียชีวิตจากการสำรวจในเบื้องต้นประมาณ 200 คน นับเป็นการปฏิบัติการที่อุกอาจรุนแรง เหตุการณ์นี้นอกจากจะกระทบกระเทือนจิตใจของคนไนจีเรียเองแล้ว ยังส่งผลถึงความรู้สึกต่อประชาคมโลกด้วย

จากสภาพปัญหาต่างๆ มีการประเมินว่าการว่างงานจะรุนแรง ความยากจนจะเพิ่มขึ้น ในที่สุดก็จะนำไปสู่การประท้วงรอบใหม่ หรืออาจถึงขั้นจลาจล สถานทูตจึงไม่ประมาท ได้เตรียมการซักซ้อมแผนอพยพคนไทยที่อยู่ที่ประเทศไนจีเรียเกือบ 400 คน เพื่อหากเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงจะได้ปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศไนจีเรีย รวมทั้งประเทศในแถบแอฟริกา ขอให้ตรวจสอบสถานการณ์ต่างๆ ให้ดี ประเทศต่างๆ ในแถบนี้มักเกิดเหตุการณ์รุนแรงไม่คาดฝ้นขึ้นได้เสมอ ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ที่มา : สถานเอกอัครราชทุต ณ กรุงอาบูจา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น