วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เหตุระเบิดที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี


เหตุระเบิดที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7ธันวาคม 2553 เวลาประมาณ 18.30 น.เกิดเหตุระเบิดที่เมืองพาราณสีมีผู้เสียชีวิต 21 ราย บาดเจ็บ 62 ราย โดยเป็นชาวต่างชาติ 4 รายภายหลังการระเบิดกลุ่มอินเดียน มุจาฮีดีน (Indian Mujahideen – IM) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดดังกล่าว โดยการส่งอีเมล์ไปตามสื่อต่างๆในอินเดียและปากีสถาน เปิดเผยว่าที่ก่อเหตุดังกล่าวเพื่อแก้แค้นการเผาทำลายสุเหล่าบาบรี ในวันครบรอบ 18 ปี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2553 และเพื่อตอบโต้การตัดสินใจของศาลสูงเมืองอัลลาฮาบัดในคดีการแบ่งพื้นที่ในเมืองอโยธยา (เคยเป็นที่ตั้งของสุเหร่าบาบรี) เนื่องจากเห็นว่าไม่ยุติธรรมต่อชาวมุสลิม และยังเรียกร้องให้ชาวมุสลิมต่อต้านคำตัดสินดังกล่าวกับทั้งยังขู่เตือนการก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้อีก

จากการสำรวจเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าการระเบิดเกิดขึ้นจากระเบิด 3 ลูก โดยเป็นระเบิดทำจากแอมโมเนียม ไนเตรต ซึ่งเป็นระเบิดแรงดันต่ำ และบ่งแสดงว่าหวังผลเพียงเพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่ม IM มิได้มุ่งหวังให้เกิดความสูญเสียร้ายแรง ส่วนการเลือกโจมตีท่าน้ำคงคาเมืองพาราณสี เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของศาสนาฮินดูโดยช่วงเวลาที่เกิดเหตุระเบิดนั้นปกติเป็นเวลาที่ชาวอินเดียหลายพันคนลงไปทำพิธีบูชาแม่ค้ำคงคา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางไปร่วมชมพิธีดังกล่าว ซึ่งการระเบิดครั้งนี้น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตื่นตระหนกแก่สาธารณชนและเรียกร้องความสนใจจากชาวต่างชาติอีกทางหนึ่งด้วย

ภายหลังเหตุระเบิด นายมัมโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีได้ประณามการก่อเหตุครั้งนี้และนายชิดัมบารัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแถลงขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบและสั่งการให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ นิวเดลี มุมไบ บังกาลอ และไฮเดอราบัด และส่งทีมจากหน่วยสอบสวนแห่งชาติเข้าไปสอบสวนในพื้นที่ด้วย มีรายงานว่ากระทรวงมหาดไทยเคยเตือนรัฐอุตตรประเทศก่อนหน้านี้แล้วให้ระวังการก่อการร้ายในช่วงวันครบรอบการเผาทำลายสุเหล่าบาบรี เหตุระเบิดในครั้งนี้จึงวิเคราะห์กันว่าเป็นปัญหาการประสานงานระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น

ปัจจุบันมีพระนักศึกษาไทยและนักเรียนไทยศึกษาจำนวน 60 คนศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยพาราณสี ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 40 กิโลเมตร และวัดไทยสารนาถซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากเมืองพาราณสีมีพระจำวัดอยู่ 5 รูป นอกจากนั้นในช่วงเดือนตุลาคม – มีนาคม ทุกปีมีผู้แสวงบุญเดินทางไปท่องเที่ยวยังแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสีปีละหลายร้อยคน สถานทูตจึงประสานขอให้พระนักศึกษาไทยและพระไทยซึ่งจำวัดอยู่ที่วัดไทยสารนาถแจ้งเตือนคนไทยที่มาท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น