วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา มรณภาพ


พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา มรณภาพ


เมื่อเวลาประมาณ 09.09 น. ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2554 พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9 Ph.D.) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ได้มรณภาพด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หลังจากได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุได้ 83 ปี พรรษา 63 และจะ มีการเคลื่อนศพของพระเทพโพธิวิเทศ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ไปยังคณะตำหนัก วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2554 จากนั้นจะเปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมรดน้ำศพ และขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

พระเทพโพธิวิเทศ เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาลำดับที่ 3 ซึ่งได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศอินเดียเป็นเวลานานถึง 50 ปี มีวัตรปฏิบัติที่น่าเลื่อมใส มักน้อย สันโดษ ก่อให้เกิดศรัทธา ปสาทะแก่พุทธบริษัทที่ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

พระเทพโพธิวิเทศ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2471 ณ บ้านหมู่ที่ 5 ต. พิตเพียน อ.มหาราช จ. พระนครศรีอยุธยา โยมบิดา-มารดา ชื่อนายไวยและนางถมยา บุณยเนตร ครอบครัวประกอบอาชีพชาวนา สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนมหานาค เมื่ออายุ 14 ปี ได้เข้าพิธีบรรพชา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2486 ณ วัดกุฎีทอง อ. มหาราช โดยมีพระครูประจักษ์สุตคุณ วัดอุโลม เป็นพระอุปัชฌาย์ พออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จึงเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2491 ณ พัทธสีมาวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ โดยมีพระธรรมปัญญาบดี (สวัสดิ์ กิตฺติสาโร) เป็นพระอุปัชฌาย์

หลังจากอุปสมบท พระเทพโพธิวิเทศได้ศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี และในปี พ.ศ. 2502 สามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จากสำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ หลังจากนั้นได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมคธ ประเทศอินเดีย จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก วิชาปรัชญา ในปี พ.ศ. 2526

เมื่อปี พ.ศ. 2531 พระเทพโพธิวิเทศได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และเป็นหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย-เนปาล และเมื่อปี พ.ศ. 2533 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระศรีสุธรรมมุนี ต่อมาในปี พ.ศ. 2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชโพธิวิเทศ และในปี พ.ศ. 2548 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพโพธิวิเทศ

วัดไทยพุทธคยา เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เป็นวัดไทยแห่งแรกในต่างประเทศ สร้างขึ้น ในความอุปถัมภ์ของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของรัฐบาลอินเดีย เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง 25 พุทธศตวรรษ เมื่อปี พ.ศ. 2500


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี http://www.thaiemb.org.in/th/news/news_detail.php?ID=1515

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น