วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

เลขานุการรัฐมนตรีฯ เดินทางไปให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลยสุตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าพบนายชิอากิ ทากาฮาชิ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 17 มีนาคม 2554

ท่านเอกอัครราชทูตวีระศักดิ์ ฟูตระกูลพร้อมด้วยเลขานุการรัฐมนตรีฯ ส่งมอบผ้าห่มพระราชทานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จำนวน 20,000 ผืน

เลขานุการรัฐมนตรีฯ แจ้งต่อฝ่ายญี่ปุ่นว่าไทยจะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลญี่ปุ่นทุกทางจนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

เลขานุการรัฐมนตรีฯ นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้วัดปากน้ำโดยพระอุมัยโพธิวิเทศ รักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำรับมอบ

เลขานุการรัฐมนตรีฯ ทักทายคนไทยที่เข้ามาพำนักอยู่ที่วัดปากน้ำ

มุมหนึ่งในวัดปากน้ำ

เลขานุการรัฐมนตรีพบปะคนไทยที่วัดปากน้ำ

เลขานุการรัฐมนตรีฯ เดินทางไปรับคนไทยที่จ.ฟุกุชิมา จำนวน 21 คนออกมาพักอยู่ที่วัดปากน้ำ

เลขานุการรัฐมนตรีฯ มอบสิ่งของช่วยเหลือแก่คนไทยที่จ.อิบารากิ


เลขานุการรัฐมนตรีฯ เดินทางไปให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น

ตามที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางไปถึงญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2554 เพื่อประสานงานภารกิจช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ นั้น

เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว เลขานุการรัฐมนตรีฯ ได้นำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภค อาทิ ผ้าห่ม เสื้อผ้า อาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็น มามอบให้กับวัดปากน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนาริตะ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ขอให้วัดดังกล่าวเป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับคนไทยที่ต้องการ โดยมีพระอุทัยโพธิวิเทศ รักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำรับมอบสิ่งของช่วยเหลือดังกล่าว ทั้งนี้ ในขณะนี้ มีคนไทยได้มาพำนักที่วัดประมาณ 30 คน ซึ่งวัดและสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดหาอาหารและน้ำดื่มไว้ดูแลด้วย

หลังจากนั้น เลขานุการรัฐมนตรีฯ และเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้เดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งมอบผ้าห่มพระราชทานในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จำนวน 20,000 ผืน โดยมีนายชิอากิ ทากาฮาชิ (Chiaki Takahashi) เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น (State Secretary for Foreign Affairs) เป็นผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่นรับมอบเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัย ซึ่งนายทากาฮาชิฯ ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งขอบคุณรัฐบาลไทยและชาวไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าจะประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น

ในการนี้ เลขานุการรัฐมนตรีฯ ได้ยืนยันกับฝ่ายญี่ปุ่นว่า ไทยจะให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นในทุกทางจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งรัฐบาลไทยและชาวไทยก็มีความห่วงใยชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยและชาวไทยชื่นชมความอดทนต่อปัญหาและความสามัคคีของชาวญี่ปุ่นในการร่วมมือแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูประเทศ และมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นฟูประเทศได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากนั้น เลขานุการรัฐมนตรีฯ และคณะได้เดินทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดฟุกุชิมะเพื่อรับคนไทยที่แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับไทย โดยมีคนไทยจากเมืองโคริยามะ 12 คน และเมืองชิรากาวะ 9 คน ซึ่งทั้งหมดได้เดินทางไปพักที่วัดปากน้ำเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ได้มอบอาหารแห้งให้แก่คนไทยบางส่วนที่ยังไม่ประสงค์เดินทางกลับ

นอกจากนี้ ในวันื้ 18 มีนาคม 2554 เลขานุการรัฐมนตรีฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมคนไทยจำนวน 30 คนในเมืองอาบารากิ ซึ่งมีคนไทยทั้งหมด 4,950 คน โดยในเบื้องต้น ยังไม่มีคนไทยแสดงความประสงค์จะขอเดินทางออกนอกพื้นที่ ในการนี้ เลขานุการรัฐมนตรีฯ ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือแก่คนไทยจำนวนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น