วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

โครงการนำอัยการคุ้มครองสิทธิและนักสุขภาพจิตไปดูแลแรงงานไทยในไต้หวัน

นั่งให้เห็นหน้ากันทุกคนและทุกคนมีส่วนร่วมในการฝึกอบรม วิทยากรพูดไป ถามไป และมีผู้จดข้อสรุปลงบนกระดาน แบบนี้ไม่เครียด
การฝึกอบรมเรื่องสุขภาพจิตแก่อาสาสมัครของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติโฮปเวิร์คเกอร์เซ็นเตอร์ และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพ และกฎหมาย วันที่ 12 กันยายน 2553 ณ เมืองจงลี่ เขตเถาหยวน
วิทยากรผลัดกันบรรยาย
การฝึกอบรมเรื่องสุขภาพจิตสำหรับล่าม และความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิสำหรับแรงงานไทย วันที่ 13 กันยายน 2553 ณ เมืองไถจง
นักสุขภาพจิตจากกรุงเทพฯกำลังสนทนากับแรงงานไทย
การฝึกอบรมเรื่องสุขภาพจิตแก่อาสาสมัครของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติโฮปเวิร์คเกอร์เซ็นเตอร์ และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพ และกฎหมาย วันที่ 12 กันยายน 2553 ณ เมืองจงลี่ เขตเถาหยวน
ตรวจสอบความสนใจในชั้นด้วยท่ากายบริหาร
พบเยี่ยมแรงงานไทยในบริษัท Italian-Thai Development จำกัด เขตหนันกั่ง เทเป วันที่ 11 กันยายน 2553
ผู้เข้าร่วมการอบรมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับวิทยากรจากกรุงเทพฯ
การอบรมเรื่องสุขภาพจิตของผู้ให้บริการตอบคำถามทางโทรศัพท์และความรู้เรื่องการคุ้มครองสิทธิ สำหรับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย และอาสาสมัคร วันที่ 11 กันยายน 2553 ณ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป


โครงการนำอัยการคุ้มครองสิทธิและนักสุขภาพจิตไปดูแลแรงงานไทยในไต้หวันระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2553


ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2553 นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะวิทยากรประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปอบรมเรื่องสุขภาพจิตและความรู้เรื่องการคุ้มครองสิทธิแก่อาสาสมัครช่วยเหลือแรงงานไทยในไต้หวัน

กิจกรรมของโครงการมีดังนี้

ระหว่างวันที่ 11 -14 กันยายน 2553 คณะผู้แทน ฯ ได้ให้การอบรมเรื่องสุขภาพจิตและกฏหมายแก่คนไทย จำนวน 378 คน จำแนกเป็น เครือข่ายคนไทยอาสาจำนวน 295 คนและแรงงานและนักโทษไทยในกรุงไทเปจำนวน 83 คน โดยดำเนินการทั้งในในกรุงไทเป ภาคเหนือของประเทศ เมืองไถจง (Taichung) และเมืองไถหนาน (Tainan) ภาคกลางของประเทศ สาระสำคัญของการฝึกอบรม มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงสภาพความเครียด การจัดการกับอารมณ์เครียด การผ่อนคลายความเครียด และการให้คำปรึกษาแก่คนไทยที่มีปัญหา การให้คนไทยในต่างประเทศ ได้เข้าใจบทบาทในการคุ้มครองสิทธิของคนไทย และปัญหาการค้ามนุษย์

รองอธิบดี (มธุรพจนา ฯ) ได้พบปะหารือกับนาง Fracncis Jim ผอ. Hope Workers’ Center เยี่ยมชมกิจการการศึกษานอกโรงเรียนที่ตั้งอยู่ที่ศูนย์ Hope แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหัวหน้าฝ่ายแรงงานประจำกรุงไทเปและเมืองเกาสง และเข้าเยี่ยมคารวะนาย Yu-Hwa Yin ผู้บัญชาการศูนย์กักกันคนต่างชาติที่เมืองซานเสีย โดยหัวข้อการหารือส่วนใหญ่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานไทย การช่วยเหลือแรงงานไทยทั้งที่ถูกและผิดกฏหมาย

รองอธิบดี ฯ อัยการคุ้มครองสิทธิ และนักสุขภาพจิต ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว รายการภาคภาษาไทย อาร์ทีไอ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไต้หวัน เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของ โครงการ ฯ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยในไต้หวัน ซึ่งกำหนดจะออกอากาศในเดือน ต.ค. 2553 นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว นสพ. เดลินิวส์ที่กรม ฯ ได้เชิญให้ร่วมเดินทางไปกับคณะ ฯ จะลงพิมพ์บทความชีวิตแรงงานไทยในไต้หวันและการดำเนินงานของกระทรวง ฯ ในช่วงต้นเดือน ต.ค. ศกนี้ ด้วย

โครงการนำอัยการคุ้มครองสิทธิและนักสุขภาพจิตไปดูแลแรงงานไทยในไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การสร้างชุมชนไทยเข้มแข็งในต่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณและจัดทำโครงการในลักษณะบูรณาการ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลกำลังเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือในการให้บริการแก่ชุมชนไทยในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น