วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

อัครราชทูต ณ สิงคโปร์ พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทย

ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ กล่าวแนะนำตัวเองกับแรงงานไทยและประชาสัมพันธ์ข้อมูลฝ่ายกงสุลที่แรงงานไทยควรทราบ
ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ กำลังมอบอุปกรณ์กีฬาแก่เจ้าหน้าที่หอพักสำหรับแรงงานใช้เล่นเพื่อสันทนาการในยามว่าง
อุปกรณ์กีฬา นี่ก็ของฝาก
ของเยี่ยมจากคณะของอัครราชทูตมนชัย พัชนี
แรงงานไทยที่หอพักไฟสตาร์ ดอมิทอรี่จำนวน 100 คนที่เข้าประชุมต้อนรับอัครราชทูตมนชัย พัชนีพร้อมด้วยคณะ




อัครราชทูต ณ สิงคโปร์ พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทย

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2553 เวลา 19.30-22.00 น. นายมนชัย พัชนี อัครราชทูต ณ สิงคโปร์ น.ส.พิชญดา ภูมิเหล่าแจ้ง เจ้าหน้าที่กงสุล พร้อมด้วยนางกาญจนา วงศ์สุวรรณ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) และนายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานไทยในสิงคโปร์ ได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยในสิงคโปร์ที่หอพัก 5 Star Dormitory โดยมีนาย Goh Gnak Pheng หรือนาย Stephen ผู้จัดการทั่วไปประจำหอพักฯ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

ในการเยือนหอพักครั้งนี้ คณะได้พบแรงงานไทยจำนวน 100 คน เนื่องจากแรงงานที่เหลือติดภารกิจหรือยังเดินทางกลับไม่ถึงหอพัก โดยอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ได้เริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทายและบรรยายสรุปเกี่ยวกับบทบาทของสำนักงานแรงงานไทยในสิงคโปร์ (สนร.) และแนวทางที่แรงงานไทยจะสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจาก สนร. ได้ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ สำหรับแรงงานไทย เช่น การจัดตั้งสมาคมเพื่อนแรงงานไทย การจัดโครงการเสริมสร้างสุขภาพแรงงานไทย ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย. 2553 รวมทั้งกล่าวตักเตือนเรื่องโทษของการดื่มสุราและการทิ้งขยะ นอกจากนี้ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ได้ประชาสัมพันธ์ระเบียบกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ พ.ศ.2546 โดยเชิญชวนให้แรงงานไทยที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนฯ ติดต่อขอสมัครเป็นสมาชิกกองทุนฯ ในอัตราคนละ 400 บาท ที่สำนักงานจัดหางานทุกแห่งในประเทศไทย

จากนั้นท่านอัครราชทูตมนชัยฯ ได้กล่าวแนะนำตัวเองพร้อมแนะนำ น.ส.พิชญดาฯ เจ้าหน้าที่กงสุล ตลอดจนประชาสัมพันธ์ข้อมูลฝ่ายกงสุลที่แรงงานไทยควรทราบ พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องเล่นกีฬาให้แก่นาย Stephen ผจก. ทั่วไปของหอพักฯ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แรงงานไทยและชาวต่างชาติใช้เล่นในกิจกรรมยามว่าง น.ส. พิชญดาฯ มอบหนังสือคู่มือคนไทยในสิงคโปร์ การปฏิบัติตัวในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และขอความร่วมมือแรงงานไทยในการกรอกแบบรายงานตัวคนไทยและคำร้องขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง / ขอเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร นอกจากนี้ อท.มนชัยฯ ได้ให้กำลังใจแรงงานไทยที่มาทำงานในสิงคโปร์ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลเรื่องโทษของการดื่มสุราในสิงคโปร์ที่ทำให้เกิดอาการเมาขาดสติ ส่งผลเดือดร้อนต่อคนรอบข้างและชุมชนในสิงคโปร์ ซึ่งอาจจะถูกจับกุมและปรับเงินได้ ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งประชาสัมพันธ์เตือนภัยการเที่ยวหญิงค้าบริการในสิงคโปร์ ทั้งแบบถูกกฎหมายและผิดกฏหมายในบริเวณพื้นที่ป่า ซึ่งปัจจุบันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่า หญิงไทยค้าบริการ 3 ราย ใน 3 สัปดาห์ติดเชื้อเอชไอวีได้เคยให้บริการแก่ลูกค้าที่เป้นแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ ดังนั้น แรงงานไทยจำเป็นที่จะต้องรู้จักใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่ไปเที่ยวหญิงบริการ

อัครราชทูตมนชัยฯ ได้ประชาสัมพันธ์หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินในกรณีต้องการความช่วยเหลือจาก สอท. โดยขอให้แรงงานไทยบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินในโทรศัพท์มือถือของตนเองทุกคน และขอให้ช่วยกัน ปชส. ให้ชาวไทยใน สิงคโปร์ ปฏิบัติตามคู่มือคนไทยใน สิงคโปร์ ก่อนเดินทางกลับ

หอพัก 5 Star Dormitory ตั้งอยู่ที่ 39 Kaki Bukit Avenue 3 ซึ่งเป็นย่านที่ค่อนไปทางทิศตะวันออก ของสิงคโปร์ หอพักแรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2547 และสามารถรองรับแรงงานได้ทั้งสิ้น 8,000 คน ปัจจุบันมีแรงงานต่างชาติพำนักอาศัยอยู่ 6,000 คน ประกอบด้วยแรงงานไทยไม่เกิน 700 คน แรงงานที่พำนักอยู่ที่หอพักแห่งนี้ส่วนมากมาจากประเทศอินเดีย จีน และพม่า มีแรงงานชาติอื่น ๆ เช่น มาเลเซีย บังกลาเทศ รวมอยู่ด้วยเล็กน้อย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากนาย Stephen ผู้จัดการทั่วไปประจำหอพักฯ ว่า แรงงานไทยมีความเป็นพี่น้อง ให้การช่วยเหลือกันและกันดี สะอาดและเป็นมิตรกับแรงงานชาติอื่น ๆ ดีมาก แต่ปัญหาที่พบบ่อยคือ การแอบประกอบอาหารในห้องพัก การดื่มสุรา และทะเลาะเบาะแว้งเมื่อเมาสุรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น