วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยที่กรุงมาดริดจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร


สถานทูตไทยที่กรุงมาดริดจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร

นายประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริดได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่นครบาเซโลนา ซึ่วงมีคนไทยพำนักอาศัยอยู่ประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านสมรสกับชาวสเปน และส่วนหนึ่งเป็นพนักงานร้านอาหารไทย โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนสามัคคีไทย เลขที่ 52 ถนนปินตอร์ บาร์ราสซา เขตซาบาเดล จังหวัดบาร์เซโลนา การบริการกงสุลประกอบด้วยการทำหนังสือเดินทาง จำนวน 16 ราย รับรองเอกสาร 12 ราย จดทะเบียนเกิด 1 ราย ให้คำปรึกษาและแนะนำงานด้านทะเบียนราษฎร์ ทะเบียนครอบครัวและงานอื่น 4 ราย รับเรื่องรายงานตัวคนไทย แจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ และการใช้สิทธิขอเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 20ราย

ในโอกาสนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ประชาสัมพันธ์และแจกจ่ายเอกสารข้อมูลแผนอพยพคนไทยและเอกสารแนะนำการปฏิบัติตนในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉินแก่ชุมชนไทยในนครบาร์เซโลนา และได้แต่งตั้งให้นางดวงฤทัย เร็วการ ผู้บริหารโรงเรียนสามัคคีไทย เป็นจุดติดต่อประสานงานในการติดต่อระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ และชุมชนไทยในบาร์เซโลนา

ในโอกาสดังกล่าวนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเดินทางไปดูงาน e-passport ได้ร่วมสังเกตการณ์การให้บริการกงสุลสัญจรและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับคนไทยที่พำนักในนครบาร์เซโลนาและเมืองใกล้เคียงที่มาร่วมกิจกรรมกงสุลสัญจร โดยได้สนทนาสอบถามสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยอย่างเป็นกันเอง ตลอดจนรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆเกี่ยวกับกิจกรรมของชุมชนไทยในนครบาร์เซโลนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถานเอกอัครราชทูตฯ มาโดยตลอด

คนไทยในนครบาร์เซโลนามีการรวมตัวกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้จัดตั้งกลุ่มครอบครัวไทย-สเปน และมีกิจกรรมการสอนภาษาไทยแก่บุตรหลานคนไทยที่โรงเรียนสามัคคีไทย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้งบประมาณสนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนและโครงการสอนภาษาดังกล่าวเป็นเวลาติดต่อกัน 2 ปี นับแต่เริ่มแรก ขณะนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น นับเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งของชุมชนไทยในนครบาร์เซโลนา

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่นครบาร์เซโลนาเป็นการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปขอรับบริการด้านกงสุลที่กรุงมาดริดซึ่งอยู่ห่างเป็นระยะทางประมาณ 600 กิโลเมตร และนอกจากนั้นยังเป็นโอกาสให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทำความรู้จักคุ้นเคยและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับชุมชนไทยในนครบาร์เซโลนามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ชุมชนไทยในบาร์เซโลนาได้เสนอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดบริการกงสุลสัญจรที่นครบาร์เซโลนาเป็นประจำทุกปีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น