วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เปิดร้านสปาไทยในประเทศแทนซาเนีย

             ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายธวัช  ขวัญจิตร์ กงสุลประจำสถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ได้เดินทางไปประเทศแทนซาเนียเพื่อแวะเวียนไปเยี่ยมถามไถ่ทุกข์สุขของคนไทยในเมือง Arusha ซึ่งถือเป็น\เขตอาณาในความรับผิดชอบของสถานทูต  กงสุลได้รายงานว่าที่นั่นมีคนไทยพำนักอยู่ 3 คน เป็นช่างเจียระไนอัญมณีและทำธุรกิจค้าขายสินแร่ เพชร พลอย ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่มากในประเทศแทนซาเนียแห่งนี้

         แต่มีหนึ่งเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับประเทศที่อยู่ห่างไกลบ้านเราถึงทวีปแอฟริกาอันไกลโพ้น คือ ท่านกงสุลได้มีโอกาสไปร่วมพิธีเปิดร้าน ซึ่งเป็นร้านนวดแผนไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศนี้ ร้านนวดได้เปิดให้บริการกว่า 15 ปี แล้ว มีทั้งหมอนวดไทยและพื้นเมืองคอยให้บริการนวดน้ำมันและเสริมสวยแก่ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว สำหรับเจ้าของร้านก็เป็นคนไทยที่ไปสมรสกับชาวแทนซาเนียและตั้งรกรากถาวรอยู่ที่นั่น
         เรื่องราวข้างต้นไม่มีประเด็นที่จะเตือนภัยหรือทำให้วิตกกังวลแต่อย่างใด เพียงแต่อยากจะชี้ให้เห็นว่า ในทุกวันนี้ คนไทยเดินทางไปพำนักอาศัยแทบจะทั่วทุกแห่งหน  มีทั้งสุขสบายและยากลำบาก  กรมการกงสุลจึงขอประชาสัมพันธ์อีกครั้งว่า ท่านจะพำนักอยู่ที่ใดก็ตาม อย่างไรก็อย่าลืมติดต่อให้ข้อมูลไว้กับสถานทูตไทยด้วย ยามเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ช่วยเหลือกัน  หรือหากไม่มีเหตุร้าย เจ้าหน้าที่ของสถานทูตก็ยังแวะมาเยี่ยมเยียนดูแลเป็นระยะได้
           

****************

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี  


และ
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052


ภาพจาก http://www.thaihoteltravel.com/thailand_travel_guide/Images/Spa1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น