วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวคนไทยถูกลักพาตัวที่ไนจีเรีย

  
เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม  ๒๕๕๖ คุณสมฤดี พู่พรอเนก หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวประจำจังหวัดอุดรธานี  ร่วมกับนายเวียงชัย แก้วพินิจ  นายอำเภอหนองหาน  จ.อุดรธานี ได้ลงพื้นที่ ต. พังงู และ ต. หนองไผ่ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจแก่ญาติพี่น้องครอบครัวแรงงานไทยจำนวน  ๔  ราย ที่เดินทางไปทำงานกับบริษัทโอนิดะ ดีเวลลอปเมนต์  เปิดฟาร์มเพาะพันธ์ปลาที่รัฐริเวอร์สเตท  ประเทศไนจีเรีย  และเคราะห์ร้ายถูกกลุ่มโจรอาวุธครบมือลักพาตัวหายไปขณะกำลังเดินทางไปที่ฟาร์มเมื่อไม่กี่วันก่อน
แม้ว่าขณะนี้จะยืนยันข้อมูลและชะตากรรมของคนไทยทั้งสี่รายได้ไม่มากนัก  แต่ในฐานะที่เป็นข้าราชการปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่  คุณสมฤดีฯ  ได้ย้ำกับครอบครัวของแรงงานไทยว่า  ขอให้พวกเขามั่นใจว่ากระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทย ณ กรุงอาบูจา  จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยให้รอดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ สำหรับความคืบหน้าล่าสุดนั้นสถานทูตไทยได้สั่งการให้นายเสรี มุทธาธาร อัครราชทูตที่ปรึกษา เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างไกลจากเมืองหลวงไปทางภาคใต้กว่า  ๘๖๐ กิโลเมตร  เพื่อประสานกับรัฐบาลท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรีย ตลอดจนนายจ้างในการติดตามตรวจสอบข้อมูลและเบาะแสทั้งหมด

การดูแลช่วยเหลือคนไทยในสถานการณ์อย่างนี้ไม่มีอะไรง่ายเพราะเป็นเรื่องซับซ้อน  ไม่มีสูตรสำเร็จในการปฏิบัติงานทางการทูต   ต้องใช้ความพยายามประสานกับทุกฝ่าย  และอดทนรอให้ผู้ก่อการแสดงตนติดต่อเพื่อแจ้งความประสงค์เข้ามาที่สำคัญต้องเจรจาต่อรองโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของคนไทยไว้ก่อน  ... จึงขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการของสถานทูตที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และครอบครัวของผู้ถูกจับกุม... หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ววัน

สอท. ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น