วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

กรณีนักเรียนไทย 52 คน ถูกจับกุมในไมอามี


กรณีนักเรียนไทย 52 คน ถูกจับกุมในไมอามี

มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 และ 3 มีนาคม 2553 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐอเมริกาได้จับกุมนักเรียนไทยในนครไมอามี มลรัฐฟลอริดาจำนวน 52 ราย ด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากกลุ่มนักเรียนไทยดังกล่าวได้ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษา Florida Language School ซึ่งละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับสถานศึกษาตามกฎหมายของสหรัฐฯ กล่าวคือ ไม่เข้มงวดให้นักเรียนผู้ได้รับสถานะการตรวจลงตราประเภทเอฟ 1 (วีซ่า F-1) ซึ่งต้องเป็นนักศึกษาเต็มเวลา (Full-Time Student) ไปเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยในขณะนี้โรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวได้ถูกปิดลงไปแล้ว สำหรับนักเรียนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้นอกจากนักเรียนไทยแล้ว ยังมีนักเรียนชาติอื่นๆ ด้วย(อาทิ ซีเรีย ฮอนดูรัส เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น โคลัมเบีย สาธารณรัฐโดมินิกัน เตอร์กเมนิสถาน เคอร์กิสถาน ตุรกี อินโดนีเซีย เวเนซูเอลา และบราซิล) รวมทั้งหมดประมาณ 100 ราย

ในการช่วยเหลือนักเรียนไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐอเมริกา โดยได้รับแจ้งว่าขณะนี้นักเรียนไทยทั้ง 52 คน ยังอยู่ในความดูแลของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ซึ่งทางการสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว และมีกำหนดที่จะถูกส่งตัวขึ้นศาลคดีความผิดเกี่ยวกับการเข้าเมืองเพื่อพิจารณาคดีเป็นรายบุคคลในลำดับต่อไป ทั้งนี้ นักเรียนอาจขอเดินทาง กลับประเทศไทยโดยสมัครใจ หรือจะอยู่ต่อสู้คดีในศาลต่อไปก็ได้

อย่างไรก็ดี หากเป็นคดีที่ซับซ้อนมาก ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวและจะพิพากษาลงโทษในขั้นตอนต่อไป สำหรับนักเรียนผู้อยู่ในข่ายถูกจับกุมตัวแต่ยังไม่ถูกจับนั้น ควรเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรกเพื่อจะได้ไม่ถูกจับกุมตัวดำเนินคดี ทั้งนี้ ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน (เบอร์โทรศัพท์ +1 202 944 3600) ทราบเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งเตือนคนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เพิ่มความระมัดระวังในการคัดเลือกโรงเรียนสอนภาษาที่มีคุณภาพและปฏิบัติตามกฎหมายสถานศึกษาของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกานักเรียนที่ได้วีซ่าเข้าประเทศเพื่อเรียนภาษาอังกฤษจะต้องมีชั่วโมงการเรียนไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 18 ชั่วโมง และสำหรับคนไทยที่พำนักอาศัยในสหรัฐอเมริกา นั้น ควรเลือกประเภทการตรวจลงตราให้ถูกจุดประสงค์ของการพำนักเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้ถูกจับกุมดำเนินคดีในที่สุด

(11 มีนาคม 2553)
ปรับแก้: 17 มิถุนายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น