วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

แรงงานไทยภาคการเกษตรถูกจับกุมที่ประเทศโปแลนด์


แรงงานไทยภาคการเกษตรถูกจับกุมที่ประเทศโปแลนด์


เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอซอร์ ประเทศโปแลนด์ ได้รับแจ้งจากแรงงานไทย 20 คน (หญิง 18 คน ชาย 2 คน) ว่าถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (Border Guard) โปแลนด์จับกุม

จากการตรวจสอบพบว่าแรงงานกลุ่มนี้ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศโปแลนด์โดยผ่านบริษัทจัดหางานในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2552 โดยมีสัญญาจ้าง 1 ปี และถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโปแลนด์จับกุมเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553 ที่เมือง Zielona Gora ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงาน และทำงาน ข้ามเขต โดยใบอนุญาตทำงานระบุสถานะงานว่า เป็นงานแปรรูปผลไม้ (Fruit Processing) แต่บริษัทฯ นำไปทำงานในฟาร์มเห็ด

แรงงานไทยทั้งหมดได้ถูกนำขึ้นฟ้องร้องในศาลปกครองประจำจังหวัด Lubuskie เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 และศาลมีคำพิพากษา (Administrative Order) ให้หน่วย Border Guard ดำเนินการส่งตัวแรงงานกลุ่มนี้กลับประเทศไทยให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยแรงงานไทยถูกแยกขัง 3 แห่ง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอซอร์ ได้ให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยดังกล่าว โดยส่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันเมื่อวันที่ 22, 27 และ 28 กุมภาพันธ์ 2553

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ทางการโปแลนด์ทราบว่า แรงงานไทยที่ถูกจับกุมได้เดินทางเข้าไปทำงานในประเทศโปแลนด์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ภายใต้สัญญาจ้างกับบริษัทจัดหางานของโปแลนด์ และถูกส่งไปทำงานยังแหล่งงานต่าง ๆ ตามที่มีผู้ว่าจ้าง หากมีความผิดฟลาดเกิดขึ้น ย่อมเป็นความผิดของบริษัทฯ ไม่ใช่เป็นความผิดของแรงงานไทย แรงงานไทยจึงกลายเป็นเหยื่อของบริษัทนายหน้าชาวโปแลนด์ที่จัดหางานเพื่อเรียกค่านายหน้าแล้วพาไปเร่ร่อนหางานทำโดยไม่มีงานเป็นหลักแหล่งอย่างแท้จริง

หน่วย Border Guard โปแลนด์ กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องร้องบริษัทจัดหางานของโปแลนด์ ฐานทำผิดกฏหมายแรงงานโปแลนด์ในกรณีดังกล่าว สำหรับแรงงานไทยที่ถูกจับกุมคาดว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทยภายในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม 2553

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโปแลนด์ ได้แจ้งให้ทางการโปแลนด์ทราบว่า แรงงานไทยที่ถูกจับกุมเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศโปแลนด์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ภายใต้สัญญาจ้างกับบริษัทจัดหางานของโปแลนด์ และถูกส่งไปทำงานยังแหล่งงานต่าง ๆ ตามที่มีผู้ว่าจ้าง หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ย่อมเป็นความผิดของบริษัทฯ ไม่ใช่เป็นความผิดของแรงงานไทย แรงงานไทยจึงกลายเป็นเหยื่อของบริษัทนายหน้าชาวโปแลนด์ที่จัดหางานเพื่อเรียกค่านายหน้าแล้วพาไปเร่ร่อนหางานทำโดยไม่มีงานเป็นหลักแหล่งอย่างแท้จริง

หน่วย Border Guard โปแลนด์ กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องร้องบริษัทจัดหางานของโปแลนด์ ฐานละเมิดกฏหมายแรงงานโปแลนด์ในกรณีดังกล่าว สำหรับแรงงานไทยที่ถูกจับกุมคาดว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทยภายในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น