วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

เตือนคนไทยให้ระมัดระวังถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตรวจลงตราที่สนามบินประเทศเคนยาเกินกว่าอัตราที่กำหนด


เตือนคนไทยให้ระมัดระวังถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตรวจลงตราที่สนามบินประเทศเคนยาเกินกว่าอัตราที่กำหนด


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2553 นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุลได้แถลงเตือนคนไทยที่เดินทางไปประเทศเคนยาให้ระมัดระวังการไปขอรับการตรวจลงตรา (Visa on Arrival) ที่สนามบินโจโม เคนยัตตา (Jomo Kenyatta International Airport) กรุงไนโรบี เพราะอาจจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงกว่าอัตราที่ทางการเคนยากำหนด โดยไม่มีใบเสร็จรับเงิน

เรื่องนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงไนโรบีได้รับการร้องเรียนจากคนไทยที่เดินทางไปประเทศเคนยาโดยสายการบินเคนยา แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ KQ 887 เมื่อเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม 2553 โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองช่อง 3 ได้เก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราจำนวน 1200 ดอลลาร์สหรัฐ และไม่มีการออกใบเสร็จรับเงิน ต่อมาคนไทยรายดังกล่าวได้รับทราบจากเพื่อคนไทยที่ไปรับที่สนามบินว่าอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเพียง 25 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น คนไทยรายดังกล่าวจึงเดินทางไปร้องเรียนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไนโรบี เพื่อขอให้แจ้งให้คนไทยอื่นๆทราบถึงพฤติกรรมดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเคนยาเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการคอรัปชั่นรายต่อไป ซึ่งกรณีดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่กระทรวงการต่างประเทศเคนยาเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต่อไปแล้ว

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทต่างๆที่สนามบินนั้นทางการเคนยากำหนดอัตราจัดเก็บไว้ดังนี้
1. ประเภทเดินทางผ่าน 10 ดอลลาร์สหรัฐ
2. ประเภทท่องเที่ยว (1 ครั้ง) 25 ดอลลาร์สหรัฐ
3 ประเภทใช้เดินทางได้หลายครั้ง (รวมถึงประเภทธุรกิจ) 55 ดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ผู้ที่ขอรับการตรวจลงตราจะต้องชำระค่าธรรมเนียมเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

เกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเคนยานี้สถานเอกอัครราชทูตได้เปิดเผยด้วยว่า ในบางเที่ยวบินจะมีเจ้าหน้าที่ที่สนามบินคอยสังเกตผู้เดินทางขาเข้าซึ่งจะต้องกรอกเอกสารในการเข้าเมือง (embarkation card) แต่ไม่สามารถกรอกข้อความได้ และเข้าไปให้ความช่วยเหลือในการกรอกเอกสารดังกล่าวแล้วเรียกร้องเงินตอบแทน

หรือในบางครั้งจะมีการประกาศให้ผู้โดยสารขาเข้าที่ไม่มีหนังสือสำคัญแสดงว่าผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เหลืองมาแล้วให้มาติดต่อเจ้าหน้าที่โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวจะยึดหนังสือเดินทางของผู้โดยสารนั้นไว้แล้วเรียกรับเงินในอัตราที่สูงโดยไม่มีอำนาจ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศในทวีปแอฟริกาหรือเดินทางออกจากประเทศในทวีปแอฟริกาเท่านั้นที่จำเป็นต้องมีหนังสือสำคัญเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่สนามบินประเทศปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น