วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

กรมการกงสุลเตือนโทษความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ายาเสพติด

นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


กรมการกงสุลเตือนโทษความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ายาเสพติด

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2553 นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า จากการสำรวจจำนวนคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก 100 ประเทศเมื่อเดือนมกราคม 2553 ได้พบว่ามีนักโทษไทยถูกจำขังอยู่ในประเทศต่างๆ จำนวน 1,411 คน โดยประเทศที่มีนักโทษไทยมากที่สุดคือ มาเลเชีย 575 คนไต้หวัน 101 คน รองลงมาได้แก่ สิงคโปร์ 68 คน จีน 65 คน ญี่ปุ่น 63 คน

นายจักรฯ กล่าวว่า คนไทยที่ต้องโทษในต่างประเทศเหล่านี้กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้สถานทูตและสถานกงสุลในในประเทศนั้นๆจัดทำโครงการเยี่ยมนักโทษอย่างสม่ำเสมอเพื่อรับทราบสภาพความเป็นอยู่และสุขภาพของนักโทษ และในกรณีที่ครอบครัวของนักโทษฝากให้เยี่ยมก็จะได้ส่งข่าวคราวของครอบครัวนักโทษได้ทราบด้วย

นอกจากนั้นอธิบดีกรมการกงสุลกล่าวด้วยว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมานี้ กรมการกงสุลพบว่ามีคนไทยต้องโทษเกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่กระทำผิดมีแนวโน้มเป็นหญิงมากกว่าชาย ซึ่งอาจเป็นเพราะขบวนการค้ายาเสพติดเห็นว่าผู้หญิงมีโอกาสที่จะพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ได้ง่ายกว่าชาย ซึ่งจากข้อมูลที่ทางการไทยทราบนั้น การจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดระหว่างประเทศนั้นเป็นผลจากการสืบทราบและประสานงานของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ ดังนั้นไม่ว่าผู้ที่ลักลอบขนยาเสพติดจะเป็นหญิงหรือชายก็จะไม่สามารถหลุดพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ไปได้ง่ายๆ

“ทั้งนี้กรมการกงสุลขอเรียนเตือนไปถึงผู้ที่คิดว่าจะเสี่ยงรับจ้างขนยาเสพติดให้ตระหนักว่า โทษของการขนยาเสพติดในหลายประเทศหนักมาก อาทิ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งหากถูกจับได้และถูกนำตัวขึ้นฟ้องศาลแล้วโทษที่จะได้รับคือจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต”

อธิบดีกรมการกงสุลได้กล่าวในที่สุดว่า การที่คนไทยทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดนั้น นอกจากจะเป็นภัยต่อคนเองและทำให้เสียชื่อเสียงคนไทยด้วยกันเองแล้ว ยังทำให้ภาพพจน์ของคนไทยที่เดินทางๆไปต่างประเทศไม่ดีในสายตาของประเทศต่างๆอีกด้วย เพราะหากมีการจับกุมคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ บางประเทศอาจเข้มงวดการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น