วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยในสิงคโปร์จัดพิมพ์หนังสือเผยแพร่ข้อเท็จจริงการใช้ชีวิตและการทำงานของคนไทยในสิงคโปร์

สถานทูตไทยในสิงคโปร์จัดพิมพ์หนังสือเผยแพร่ข้อเท็จจริงการใช้ชีวิตและการทำงานของคนไทยในสิงคโปร์

นายนพปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ แถลงว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ร่วมกับสมาคมเพื่อนแรงงานไทยในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นกลุ่มกิจกรรมอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและแม่บ้านไทยในสิงคโปร์ ก่อตั้งเมื่อปี 2546 ได้จัดพิมพ์หนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของการใช้ชีวิตและการทำงานของคนไทยกลุ่มต่างๆในสิงคโปร์ จำนวน 2 เรื่องคือ “คนไกลบ้าน: คำให้การของคนไทยในประเทศสิงคโปร์”จำนวน 5,000 เล่ม และ “โรคไหลตายกับสุขภาพแรงงานไทยในสิงคโปร์” จำนวน 2,000 เล่ม

“คนไกลบ้าน: คำให้การของคนไทยในประเทศสิงคโปร์” เป็นหนังสือประเภทเรื่องสั้นรวบรวมเรื่องเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์จริงการใช้ชีวิตและการทำงานในสิงคโปร์ที่เขียนขึ้นโดยแรงงาน หญิงบริการ และหญิงไทยที่สมรสกับชาวสิงคโปร์/ชาวต่างชาติ เนื้อหาแบ่งออกเป็นสี่ตอนคือ 1) ชีวิตและชุมชนแรงงานไทยในสิงคโปร์ 2) ชีวิตต้องสู้ของสาวไทย 3) บันทึกเหงื่อของคนขายแรง 4) บันทึกแม่บ้านไทย รวมทั้งสิ้น ๒๒ บท มีผู้เขียน ๒๑ คน

สำหรับหนังสือ “โรคไหลตายกับสุขภาพแรงงานไทยในสิงคโปร์” เป็นรายงานการประชุมกลุ่มย่อยเกี่ยวกับโรคไหลตายที่สถานทูตจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2552 เพื่อรวบรวมข้อมูลสุขภาพของแรงงานไทยในสิงคโปร์ด้านสภาพความเป็นอยู่ การดูแลสุจภาพกายและสุขภาพจิต การจัดการตนเองและการดูแลเพื่อนร่วมงานในกรณีเจ็บป่วยหรือมีอุบัติเหตุ โดยให้ความสำคัญกับข้อมูลจากมุมมองของแรงงาน ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับทางการไทยให้ความช่วยเหลือและพัฒนาการดูแลสุขภาพแรงงานไทย และเป็นข้อเสนอแนะ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานด้านคุ้มครองดูแลแรงงานไทยในต่างประเทศ

วัตถุประสงค์ในการจัดพิมพ์หนังสือทั้งสองเล่มนี้ก็เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ชีวิตของแรงงานและแม่บ้านไทย ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของชุมชนคนไทยในสิงคโปร์ ให้คนไทยในสังคมทั่วไปได้รับทราบว่า ชีวิตการทำงานในต่างประเทศไม่ได้มีแต่ความสะดวกสบาย หากยังต้องเผชิญหน้ากับการทำงานกับนายจ้างและเพื่อนร่วมงานต่างชาติ การแก่งแย่งแข่งขัน การเอารัดเอาเปรียบค่าจ้างแรงงาน การที่ครอบครัวของตนเองต้องแตกแยกซึ่งเป็นผลจากการที่ใช้ชีวิตห่างบ้านและครอบครัวเป็นเวลานาน รวมทั้งปัญหาสุขอนามัยและการดูแลสุขภาพเช่น โรคไหลตาย โดยให้เรื่องราวต่างๆเป็นเครื่องเตือนสติกับคนไทยที่คิดจะไปทำงานที่สิงคโปร์หรือในต่างประเทศได้ตระหนักและรับรู้ถึงข้อเท็จจริงและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

การจัดพิมพ์หนังสือดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของสมาคมเพื่อนแรงงานไทยในสิงคโปร์ที่ต้องการพัฒนาสมาคมและสมาชิกให้มีการดำเนินงานที่เป็นระบบ และมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมทั้งแสดงออกให้สังคมไทยรับทราบว่า แรงงานและแม่บ้านไทยในสิงคโปร์มีศักยภาพในตนเองและไม่ได้เป็นภาระต่อสังคมแม้จะมีฐานะยากจนและด้อยการศึกษา ซึ่งสถานทูตเห็นพ้องกับแนวทางดังกล่าวและเห็นว่าการให้การสนับสนุนจะเป็นการเริ่มต้นสำคัญที่ช่วยให้สมาคมฯ และแรงงานไทยสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณค่าและมีตัวตนในสังคมสิงคโปร์ สอดคล้องกับนโยบานเสริมสร้างชุมชนไทยให้เข้มแข็ง

การจัดพิมพ์หนังสือทั้งสองเล่มดังกล่าวได้รับความร่วมมือและช่วยเหลืออย่างดียิ่งจาก ดร. พัฒนา กิติอาษา อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ที่รับหน้าที่เป็นบรรณาธิการหนังสือคนไกลบ้านฯ และจัดทำรายงานเรื่องโรคไหลตายฯ ดร.พัฒนาฯ ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯ และทำงานร่วมกับสถานทูตและสำนักงานแรงงานไทยประจำสิงคโปร์ มาตั้งแต่ปี 2547 ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยและคนไทยตกทุกข์ในสิงคโปร์ทั้งที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และการค้าประเวณีข้ามชาติ ท่านผู้นี้เป็นบุคคลที่รู้จักและยอมรับในหมู่คนไทยทั้งในกลุ่มแรงงาน แม่บ้าน และนักวิชาการ

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับหนังสือได้โดยตรงที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ โดยส่งจดหมายพร้อมแสตมป์ 5 บาท จ่าหน้าซองตามที่อยู่ข้างล่างนี้ โดยระบุไว้ที่มุมซองว่า (ขอหนังสือ)

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารกรมการกงสุล
เลขที่ 123 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ
แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทร. 0-2575-1047 ถึง 51 (สายตรง)
โทร. 0-2981-7171 ถึง 99 (ต่อหมายเลขภายใน)
โทรสาร. 0-2575-1052
E-mail : consular02@mfa.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น