วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

กรมการกงสุลจัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพสตรีอีสาน

นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล

กรมการกงสุลจัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพสตรีอีสาน

นางสาวมุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2553 ว่า ในปีงบประมาณ 2553 กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศมีแผนที่จะจัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพสตรีอีสานที่สมรสกับชาวต่างชาติก่อนการย้ายถิ่นไปต่างประเทศ (กรณีหญิงไทยย้ายถิ่นฐานไปประเทศเยอรมนี) โดยกำหนดจะจัดทำโครงการในระหว่างช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2553 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

วัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการดังกล่าวเพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพสตรีอีสานเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการย้ายถิ่นไปต่างประเทศ กรณีประเทศเยอรมนี โดยโครงการจะเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มทักษะด้านภาษาเยอรมันตามหลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบันเกอร์เธให้สามารถสื่อสารได้ และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายขั้นพื้นฐาน วัฒนธรรม สิทธิต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อสมรสไปอยู่ต่างประเทศ การเข้าถึงช่องทางการช่วยเหลือ ความสามารถในการปรับตัวและสร้างสัมพันธภาพกับบุคคล และความสามารถในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อย้ายถิ่นไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ

กลุ่มเป้าหมายของโครงการเน้นเฉพาะสตรีที่มีถิ่นพำนักอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีความประสงวค์จะย้ายถิ่นตามสามีชาวเยอรมันไปอยู่ที่ประเทศเยอรมนี โดยในรุ่นนี้จำกัดจำนวนผู้เข้าโครงการไว้เพียง 30 คน

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสมัครได้โดยตรงที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการ ที่ กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โทรศัพท์ 043- 202861 โทรสาร 043-203050 Email: dusaya@yahoo.com

รองอธิบดีกรมการกงสุลเปิดเผยว่าโครงการนี้หน่วยงานรับผิดชอบหลักได้แก่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีอีก 5 หน่วยงานได้แก่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เครือข่ายหญิงไทยในเยอรมนี สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย และสถาบันเกอร์เธ ประจำประเทศไทย

สำหรับวิชาที่จะเปิดให้การฝึกอบรมประกอบด้วย ทักษะภาษาเยอรมันตามหลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบันเกอร์เธ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพสังคมและวัฒนธรรมเยอรมัน ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวเยอรมัน การปรับตัวและการสร้างสัมพันธภาพกับสมาชิกครอบครัวสามี การดูแลสุขภาพตนเองความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสถานะวีซ่าแต่ละประเภทและการเข้าถึงช่องทางช่วยเหลือเมื่ออยู่ในต่างประเทศ ทักษะการใช้อินเตอร์เนต ทักษะเพื่อเพิ่มพูนโอกาสในการประกอบอาชีพเสริม (การดูแลผู้สูงอายุและการเลี้ยงดูเด็กเล็ก การทำอาหาร/ของว่างไทย การนวดแผนไทย) การบริหารจัดการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น