วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์จัดกงสุลสัญจรที่เมืองตาอีฟ

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์จัดกงสุลสัญจรที่เมืองตาอีฟ


ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2553 สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรไปที่เมืองตาอีฟ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใองเจดดาห์ 200 กิโลเมตรโดยมีสำนักงานแรงงานในต่างประเทศร่วมด้วย เมืองตาอีฟ มีคนไทยพำนักอยู่ประมาณ 600 คน ซึ่งระหว่างที่เปิดให้บริการมีคนไทยไปขอรับบริการด้านกงสุล (หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทะเบียนราษฎร์ และการรับรองเอกสารต่างๆ) รวมทั้งขอคำปรึกษาในเรื่องต่างๆเช่น ปัญหาแรงงานและปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายท้องถิ่น เช่นระเบียบปฏิบัติในเรื่องถิ่นที่อยู่ รวมทั้งโครงการเปิดสอนภาษาไทยในเมืองตาอีฟด้วย รวม 76 ราย

ก่อนหน้านี้สถานกงสุลใหญ่ได้จัดกงสุลสัญจรมาแล้ว 2 ครั้งสำหรับปีงบประมาณ 2553 โดยครั้งแรกระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2553 และครั้งที่สองระหว่างวันที่ 11 มีนาคม 2553 ทั้งสองครั้งจัดขึ้นที่เมืองมักกะห์ ซึ่งอยู่ห่างจากเจดดาห์ 80 กิโลเมตร และมีคนไทยพำนักอาศัยอยู่ประมาณ 8,000 คน ผลปรากฏว่าในการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรทั้งสองครั้งมีคนไทยในเมืองมักกะห์ไปขอรับบริการด้านกงสุลและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบปฏิบัติของท้องถิ่น รวม 230 ราย

ผลจากการที่สำนักงานกงสุลใหญ่ออกไปให้บริการแก่พี่น้องคนไทยในเมืองมักกะห์และเมืองตาอีฟถึงถิ่นพำนักอาศัยดังกล่าว คนไทยในเมืองทั้งสองต่างแสดงความพอใจและชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากยังมีคนไทยในเมืองทั้งสองดังกล่าวอีกจำนวนมากที่ไม่มีใบถิ่นที่อยู่ (Iqamah / Resident Permit) ที่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปขอรับบริการที่สำนักงานสถานกงสุลใหญ่เมืองเจดดาห์ได้ คนไทยในเมืองทั้งสองยังได้ขอร้องให้สถานกงสุลใหญ่จัดกงสุลสัญจรในลักษณะนี้อีกในโฮกาสต่อๆไป

โครงการกงสุลสัญจรเป็นกิจกรรมในกรอบยุทธศาสตร์การทูตเพื่อประชาชน มีเป้าหมายที่จะนำบริการของรัฐไปมอบให้แก่ประชาชนถึงประตูบ้าน ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยที่มีถิ่นพำนักห่างไกลจากสำนักงานสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการได้เยี่ยมเยียนประชาชนที่อยู่ในท้องที่ห่างไกล สอบถามสภาพความเป็นอยู่ และให้ความช่วยเหลือหากคนไทยเหล่านั้นร้องขอ

ปัจจุบันมีสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่อีกหลายแห่งทั่วโลกจัดทำโครงการกงสุลสัญจรในลักษณะนี้ เพื่อขยายการบริการไปสู่ชุมชนไทยในท้องที่ห่างไกลจากเมืองที่สำนักงานตั้งอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น