วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือส่งกลับแรงงานไทยที่ตกค้างในลิเบีย

เมื่อออกพ้นด่านตรวจคนเข้าเมืองมาแล้ว คณะแรงงานไทยพบกับท่านรองอธิบดีกรมการจัดหางานสุเมธ มโหสถ ซึ่งกล่าวต้อนรับแรงงานไทย และสอบถามปัญหาต่างๆของคนงาน และให้คำแนะนำการติดต่อกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมเพื่อติดตามเงินค่าจ้างค้างชำระจากนายจ้าง และสมัครไปทำงานต่างประเทศต่อไป ในโอกาสเดียวกันนี้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ผู้แทนคณะแรงงานไทยเกี่ยวกับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ในระหว่างที่ตกค้างอยู่ในประเทศลิเบีย และการช่วยเหลือของทางการ ซึ่งผู้แทนแรงงานไทยกล่าวขอบคุณสถานทูตไทยที่ให้การช่วยเหลือคณะเป็นอย่างดีจนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยปลอดภัย
เสร็จแล้วกรอกแบบฟอร์มเข้าเมืองขาเข้าเพื่อมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ใครมีข้อสงสัยสอบถามได้
เช็กชื่อแล้ว เชิญให้คณะนั่งลงเพื่อรับแจกแบบฟอร์มรายงานตัวให้แก่แรงงานไทยทุกคนและกรอกพร้อมกันตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
เมื่อแรงงานไทยเดินทางมาถึงเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจำนวนและรายชื่อของทุกคนในบริเวณสนามบิน

กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือส่งกลับแรงงานไทยที่ตกค้างในลิเบีย

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 นายสุวิทย์ สุทธิจิระพันธ์ และนายวิทิต เภาวัฒนาสุข เจ้าหน้าที่การทูตชำนาญการ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมพร้อมด้วยสื่อมวลชนไปรับแรงงานไทยจำนวน 15 คนที่เดินทางกลับจากประเทศลิเบีย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

แรงงานไทยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแรงงานไทยจำนวน 200 คน ที่ตกค้างอยู่ในประเทศลิเบียภายหลังจากที่เดินทางไปทำงานในประเทศลิเบียโดยผ่านนายหน้าจัดหางานอย่างถูกกฎหมาย แต่เมื่อทำงานครบสัญญาจ้าง 2 ปี นายจ้างล้มละลายไม่มีเงินเสียภาษีแก่ทางการลิเบีย ทางการลิเบียจึงไม่สามารถออกวีซ่าให้แรงงานไทยกลุ่มดังกล่าวเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยได้

สถานทูตไทยประจำประเทศลิเบียได้เจรจากับทางการลิเบียเพื่อขอให้ออกวีซ่าให้แรงงานไทยเดินทางกลับประเทศ และพร้อมกับเจรจากับนายจ้างเพื่อขอให้รับผิดชอบค่าจ้างที่คงค้างแรงงานไทยและจัดซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินส่งคนงานทั้งหมดเดินทางกลับประเทศ ไทยตามสัญญา ปรากฏว่าฝ่ายนายจ้างขอให้ทางการไทยออกเงินซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินส่งแรงงานไทยกลับประเทศไปก่อนแล้วจะชดใช้เงินคืนให้ภายหลัง

กระทรวงการต่างประเทศจึงประสานกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมเพื่อใช้เงินกองทุนช่วยเหลือคนหางานในต่างประเทศ ซึ่งในที่สุดกระทรวงแรงงานฯ ได้อนุมัติเงินกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยดังกล่าว โดยขอให้กระทรวงการต่างประเทศใช้เงินราชการทดรองจ่ายเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปก่อนเป็นเงิน 7 ล้านบาทแล้วกระทรวงแรงงานฯ จะจ่ายเงินจากกองทุนคืนให้ภายหลัง

ขณะนี้แรงงานไทยกลุ่มนี้เดินทางกลับประเทศไทยเกือบหมดแล้ว คงเหลืออยู่ในประเทศลิเบียเพียง 6 คน ซึ่งสมัครใจอยู่ต่อเพื่อทำงานกับนายจ้างใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น