วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

แผ่นดินไหวในทะเลฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 เมษายน 2553 คนไทยปลอดภัย


แผ่นดินไหวในทะเลฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 เมษายน 2553 คนไทยปลอดภัย

นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวความสั่นสะเทือนวัดได้ 7.8 ริกเตอร์ บริเวณฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อเช้าวันนี้ (7 เมษายน 2553) เวลาประมาณ 05.15 น. โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ความลึก 46 กิโลเมตร บริเวณเกาะ Simeulue อยู่(ห่างจากกรุงจาการ์ตาประมาณ 1,500 กิโลเมตร) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้ไฟฟ้าในตัวเมืองอาเจะห์ (ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางตอนเหนือประมาณ 500 กิโลเมตร) ดับลง และหลังเกิดเหตุสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียได้ออกคำเตือนภัยจากคลื่นสุนามิบริเวณชายฝั่งทะเลใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว แต่ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ยกเลิกประกาศแจ้งเตือนดังกล่าว

โดยที่จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวห่างจากเมืองเมดาน ซึ่งมีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 30-50 คน สถานทูตไทยประจำอินโดนีเซียจึงได้ประสานกับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองเมดานตรวจสอบผลกระทบต่อคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหว และได้รับแจ้งว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว และอาคารบ้านเรือนในตัวเมืองเมดานไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีสื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะ Simeulue ได้รับบาดเจ็บจำนวน 8 คนและอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและสภาพการณ์บนเกาะดังกล่าวได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น