วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยที่มาเลเซียจัดกิจกรรมให้ความรู้และเพิ่มทักษะในการดำรงชีวิตของหญิงไทยในมาเลเซีย

สถานทูตไทยที่มาเลเซียจัดกิจกรรมให้ความรู้และเพิ่มทักษะในการดำรงชีวิตของหญิงไทยในมาเลเซีย


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียร่วมกับชมรมคนไทยในมาเลเซีย (Thai Club) ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนในมาเลเซียได้จัดกิจกรรมเสวนาประสบการณ์ชีวิตของหญิงไทยที่แต่งงานกับชายมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2553 เวลา 10.00-12.30 น. ณ ห้องราชพฤกษ์-บุหงารายา อาคารสำนักงานสถานเอกอัครราชทูต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และทักษะในการดำรงชีวิตให้แก่คนไทยในมาเลเซียในเชิงมาตรการป้องปราม (preventive measure) ก่อนที่จะเกิดปัญหาต่างๆ

การเสวนาดำเนินการโดยอาจารย์สมหมาย รัตนพิทักษ์นายกชมรมคนไทยในมาเลเซีย และผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยผู้ที่มีประสบการณ์ชีวิตจริงในมาเลเซียทั้งสิ้น ได้แก่ คุณบังอร ลิม-แม่บ้านที่สามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในเม็ดเลือด ต้องเลี้ยงดูลูกเล็กๆสามคน ไม่มีเงิน ไม่รู้ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษามาเลเซีย ความรู้ระดับมัธยมปีที่ 2 คุณมณฑา อ่อนยัง-สามีไปได้เมียใหม่กับมุสลิมจึงต้องอย่าขาดกับคุณมณฑาโดยอัตโนมัติทั้งๆที่มีลูกสาวเล็กๆกำลังน่ารัก 2 คนเพราะคุณมณฑาไม่ยอมเปลี่ยนศาสนาตามสามี และ ดร.กอบเกื้อ สุวรรณทัต-ติดตามสามีไปประชุม(และเที่ยว)ที่อิตาลี คืนนั้นตอนตี3 ยังคุยกันดีๆ วางแผนหลังเกษียณ พอ 6 โมงเช้าสามีหมดสติ โคม่า และเสียชีวิต 7 วันต่อมา นำศพกลับมาฝังที่มาเลเซียแล้ว จัดการเรื่องมรดกตามกฎหมายครอบครัวมุสลิม

ในการเสวนามีการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการใช้ชีวิตในมาเลเซีย ข้อกฎหมายอิสลามต่างๆ ตลอดจนสิทธิและความคุ้มครองจากหน่วยงานมาเลเซีย และนวทางดำเนินการเมื่อประสบปัญหาหรือพบผู้ประสบปัญหา

มีผู้สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนาจากบริเวณกรุงกัวลาลัมเปอร์และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนกว่า 40 คน

กิจกรรมดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์สร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทยและนักศึกษาไทยในมาเลเซียของสถานเอกอัครราชทูตประจำปีงบประมาณ 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น