วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

ไปทำงานต่างแดน ... ระวังเป็นหนี้สินท่วมตัว



        
          ในช่วงเดือน มีนาคมที่ผ่านมา อาจารย์ ดร. ดุษฎี อายุวัฒน์ พร้อมด้วยทีมงานคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ลงพื้นที่ร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่ตำบลพรหมเทพ และตำบลหนองเมธี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อจัดโครงการเสริมสร้างทักษะแรงงานอีสานก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ จุดมุ่งหมายก็เพื่ออบรมให้ความรู้เชิงลึกแก่ชาวบ้านและผู้นำชุมชน หาทางป้องกันปัญหาชาวบ้านถูกหลอกลวงและตกระกำลำบากในต่างแดน
           ในอดีต จำนวนพี่น้องชาวสุรินทร์ที่เดินทางจากบ้านเกิดไปทำงานในต่างประเทศมีไม่มาก นัก แต่ละปีไม่เกินร้อยคน แต่เมื่อปี ๒๕๕๖ ตัวเลขกลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า ๒๐๐ คนเศษ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชนบทห่างไกล ซึ่งแม้ว่าฐานะความเป็นอยู่ของพวกเขาไม่ได้ยากลำบากนักก็ตาม แต่ความที่สมาชิกในชุมชนมีค่านิยมเดินทางไปทำงานในต่างแดน เพราะเชื่อกันว่าจะได้รับค่าแรงสูง งานสบาย แถมยังได้ออกไปเปิดหูเปิดตาหาประสปการณ์ด้วย ส่วนใหญ่จึงตามเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องไปต่างแดนกันแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ สมัครไปกับบริษัทจัดหางานบ้าง พาซื่อไปกับนายหน้าบ้าง กระทั่งซื้อตั๋วเครื่องบินไปกันเองเลยก็มี
          โอกาสตกเป็นเหยื่อถูกหลอก ลวงของชาวชนบทในอีสานจึงมีค่อนข้างสูง เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยจะได้รู้ข้อมูลเตือนภัยจากทางราชการมากนัก ประเด็นที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือพวกเขาต้องเป็นหนี้สินจากการกู้ยืมเงิน นายทุนนอกระบบเพื่อนำไปชำระเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง บางคนต้องกู้เงินโดยนำที่นาไปจำนองไว้ บางคนเผลอเซ็นสัญญายืมเงินที่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ต้องเป็นหนี้ บางคนกู้เงินแบบเซ็นสัญญาฝากขายที่ดินโดยไม่รู้ตัว ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยที่สูงเกินกำลัง ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก หลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว สูญเสียที่ดินทำกินจากกลโกงสารพัดรูปแบบ เป็นเรื่องยากที่ใครจะเข้าไปช่วยเหลือได้ มีแต่คนงานเองเท่านั้นที่ต้องรอบคอบ ระมัดระวังตัวอย่าให้เขาหลอกได้ และต้องคิดให้ถี่ถ้วนว่า รายได้จากการไปทำงานคุ้มค่าพอที่จะเสี่ยงตัดสินใจไปต่างประเทศหรือไม่ ... เพราะทุกวันนี้ปัญหาหลอกลวงคนไทยมีมากเหลือเกิน

เพิ่มเติม https://www.facebook.com/photo.php?fbid=477321409038500&set=a.181779465259364.31523.181726898597954&type=1&relevant_count=1

............................................... 
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น