วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

พึงตระหนัก ... ก่อนไปทำงานที่ลิเบีย (ตอนจบ)


          สถานทูตไทย ณ กรุงตริโปลี รายงานข้อมูลล่าสุดของเดือนมีนาคม  ๒๕๕๗ ว่า มีพี่น้องแรงงานไทยประมาณ  ๒,๑๐๐  คน  กำลังทำงานอยู่ในลิเบีย  ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เคยทำงานในประเทศนี้มาก่อนแล้ว  พอมีประสบการณ์และคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นพอสมควร  พวกเขาจึงพอจะเอาตัวรอดได้และพร้อมจะเสี่ยงทำงานในสภาพการณ์ดังกล่าว  แต่หากเป็นคนงานที่เพิ่งจะเดินทางไปครั้งแรก แถมยังไปแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็เห็นจะต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้นเป็นทวีคูณ  เพราะคนงานอาจต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ จนปรับตัวกับสภาพแวดล้อมไม่ได้
สังคมของประเทศลิเบียในช่วงหลังการโค่นล้มระบอบกัดดาฟีได้เกิดกระแสความรู้สึกหวาดระแวงต่อคนต่างชาติขึ้นในหมู่ประชาชน   บางพื้นที่อาจถึงขั้นเกลียดชังคนต่างชาติเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นพวกที่เคยเกื้อหนุนอดีตผู้นำของเขา  ชาวต่างชาติบางประเทศจึงตกเป็นเป้าหมายถูกทำร้ายร่างกาย  ถูกปล้นสะดมชิงทรัพย์  กระทั่งถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบากและอันตราย  แต่ความพยายามที่จะนำแรงงานต่างด้าวเข้าไปทำงานในลิเบียก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน  เพราะสำหรับนายทุนผู้ประกอบการแล้วการแย่งชิงธุรกิจจากโครงการเร่งด่วนของรัฐที่แม้จะมีความเสี่ยงสูงแต่รายได้ก็มีมหาศาลจากความได้เปรียบในภาวะไร้คู่แข่ง  แรงงานไทยของเราซึ่งส่วนใหญ่จัดอยู่ในกลุ่ม แรงงานกึ่งฝีมือและแรงงานมีฝีมือ  รวมทั้งบางคนอาจเข้าขั้นเป็นแรงงานวิชาชีพ ประเภทวิศวกร สถาปนิก หรือ ผู้ควบคุมงาน  จึงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานของประเทศนี้อย่างมาก  บางครั้งยังไม่ทันมีงานให้ทำบรรดานายจ้างท้องถิ่นก็พยายามหาหาเหตุพาคนงานเข้าไปรอไว้ก่อน จนกลายเป็นปัญหาหลอกลวง ลอยแพคนงานในภายหลัง
ดังนั้นใครก็ตามหากคิดจะไปทำงานที่ลิเบียต้องศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจ  และต้องเตรียมสภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อม อย่าได้เสี่ยงโดยไม่จำเป็น  ..  และอย่าเพิกเฉยต่อข้อมูลที่สถานทูตไทยกรุณาเตือนสติมาให้ฉุกคิดข้างต้นเด็ดขาด  ... 

                                            



                                                       .................................................
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น