วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

คิดให้รอบคอบ ... ก่อนไปทำงานที่ลิเบีย





ควันหลงจากการอพยพแรงงานไทยเมื่อครั้งเกิดสงครามกลางเมืองที่ประเทศลิเบียเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔  ยังคงปรากฎให้เห็นเป็นระยะ  แรงงานบางรายเดือดร้อนถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะมีหนี้สินจากการกู้เงินเป็นค่าใช้จ่ายก่อนไปทำงาน  บางคนมีปัญหานายจ้างค้างจ่ายค่าแรงไม่รู้จะไปทวงคืนกับใคร บ้างก็หอบเงินสกุลพื้นเมืองลิเบียกลับมาเมืองไทยแล้วไม่สามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพราะรัฐบาลเดิมล่มสลายไปแล้ว  ปัญหาเหล่านี้ล้วนแต่เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับพี่น้องผู้ใช้แรงงานไทยต้องตระหนัก
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ  กรมการกงสุล พยายามส่งเจ้าหน้าที่ออกเดินสายพบปะกับประชาชนในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านในชนบทยากจน นิยมเสี่ยงโชคไปหางานทำในต่างแดน  เจ้าหน้าที่ก็พยายามบอกเล่าเหตุการณ์ความทุกข์ยากต่างๆ นานาที่เกิดขึ้นกับแรงงานไทยทั่วโลก ให้ทั้งข้อแนะนำการใช้ชีวิต ข้อควรระมัดระวัง และวิธีติดต่อกับเจ้าหน้าที่สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยเมื่อต้องการความช่วยเหลือ 



แต่ปัญหาเดิม ๆ ยังเกิดขึ้นวนเวียนอย่างซ้ำซาก  เช่น  ในกรณีประเทศลิเบียที่หลายคนคงไม่ลืมว่า เมื่อสามปีก่อนรัฐบาลไทยต้องช่วยอพยพแรงงานนับหมื่นรายอย่างทุลักทุเลออกจากสมรภูมิสงครามราวกับคลื่นมนุษย์  แต่กระนั้นในปัจจุบันกลับพบข้อมูลว่ามีแรงงานไทยเดินทางกลับเข้าไปทำงานในประเทศนี้มากถึงกว่า  ๒,๐๐๐  ราย  ทั้งๆ ที่สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อยดีนัก คนงานหลายคนไปถึงแล้วต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย อาทิ ความเป็นอยู่ลำบาก  ค่าครองชีพสูง  ไม่มีงานจะให้ทำ  ได้รับเงินค่าจ้างล่าช้า ฯลฯ  จนกระทั่งทนไม่ไหวต้องตัดสินใจกลับเมืองไทยโดยที่ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็มี  เรื่องนี้ยังต้องว่ากันอีกยาว
ปัญหาจะเป็นอย่างไรนั้น ...  จะสรุปรายละเอียดให้ทราบในตอนต่อไป...

                                                .............................................................


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น