วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สาวไทยโดนเอเยนต์เบี้ยวไม่ออกตั๋วขากลับ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย รายงานมาว่าได้ให้ความช่วยเหลือหญิงไทยรายหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีตั๋วเครื่องบินที่จะใช้เดินทางกลับประเทศไทย
หญิงไทยรายนี้ซื้อตั๋วเครื่องบินแบบมีอายุ 1 ปี ( หรือที่ในวงการการบินเรียกกันว่า ตั๋วปี ) ซึ่งตั๋วชนิดนี้เป็นตั๋วโดยสารเครื่องบินที่จะระบุแต่วันเดินทางขาไปแต่ไม่ระบุวันที่เดินทางกลับ ตั๋วโดยสารประเภทนี้ เป็นตั๋วโดยสารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปอยู่ในต่างประเทศเป็นระยะเวลานาน เช่นไปเรียนหนังสือหรือทำงาน และไม่มีกำหนดวันเดินทางกลับที่แน่นอน ผู้โดยสารจะต้องติดต่อกับทางสายการบินหรือเอเยนต์อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ออกตั๋วขากลับให้
สาวไทยรายนี้ก็ได้ซื้อตั๋วชนิด 1 ปี นี้ โดยได้จ่ายเงินไปแล้วครบถ้วน พออยู่ที่ออสเตรเลียได้ไม่ทันไรก็เกิดปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อยต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนกำหนด จึงได้โทรศัพท์มายังเอเย่นต์ขายตั๋วเครื่องบินที่เมืองไทยเพื่อให้ออกตั๋วขากลับให้ โทรแล้วโทรอีก ถึง 9 ครั้ง เอเยนต์ที่เมืองไทยก็ยังไม่ยอมออกตั๋วให้ เงินทองก็ร่อยหรอ วีซ่าก็กำลังจะหมดอายุ จำต้องหันหน้ามาขอความช่วยเหลือจากสถานกงสุลฯ ซึ่งทางสถานกงสุลก็ได้เจรจาจัดการให้ทุกอย่างจนกระทั่งเอเยนต์ที่เมืองไทยยอมออกตั๋วให้และหญิงไทยรายนี้ก็ได้เดินทางกลับบ้านอย่างฉิวเฉียดก่อนที่วีซ่าออสเตรเลียจะหมดอายุและจะต้องถูกปรับถูกดำเนินคดีซึ่งจะยิ่งยุ่งยากขึ้นไปอีก
สถานกงสุลฯ บอกด้วยว่า เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอยู่เสมอๆ เนื่องจากพวกเอเยนต์ทัวร์มักจะมีลักษณะเป็นเอเยนต์รายย่อย Sub-agent พอรับเงินจากลูกค้ามาก็ต้องนำไปออกตั๋วโดยสารกับเอเยนต์ใหญ่อีกที และส่วนมากก็จะซื้อแบบเที่ยวเดียว ( one way ) เงินที่เหลือที่ลูกค้าจ่ายมาแล้วก็จะนำไปหมุนก่อน พอมีลูกค้าแจ้งมาว่าให้ออกตั๋วขากลับจึงจะไปดำเนินการออกตั๋วให้อีกครั้งหนึ่ง กรณีของหญิงๆ ไทยรายนี้ คาดว่า เอเยนต์คงจะหมุนเงินไม่ทันจึงบ่ายเบี่ยงอยู่นาน
คนไทยที่ซิดนี่ย์เองก็ถูกโกงในลักษณะคล้ายๆ กันนี้เช่นกัน โดยเมื่อมีลูกค้าจองตั๋วโดยสารและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เอเยนต์จะออกใบยืนยันการจอง ( Booking Confirmation ) ให้กับลูกค้าซึ่งโดยปกติสามารถนำไปแสดงแก่สายการบินเพื่อโดยสารเครื่องบินได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นตั๋วโดยสาร แต่พอลูกค้าจะเดินทางกลับขึ้นเครื่องไม่ได้เนื่องจากทางเอเยนต์ยังไม่ได้โอนเงินให้แก่สายการบิน พฤติกรรมโกงลูกค้าแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในซิดนี่ย์ เอเยนต์ก็จะเปลี่ยนชื่อบริษัทไปเรื่อยๆ แต่เจ้าของยังเป็นคนเดิม ทางสถานกงสุลฯ ก็ได้พยายามประชาสัมพันธ์ในหมู่คนไทยเพื่อมิให้ถูกหลอก ถูกโกงอีก

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การหลอกลวงคดโกงกันยังมีอยู่ จะซื้อตั๋วขี่เรือบินไปไหนก็ระมัดระวังพวกเอเยนต์ขี้โกงพวกนี้ด้วย

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนี่ย์
                                        : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น