วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

ส่งศพแรงงานไทยกลับบ้าน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน รายงานว่า ได้จัดส่งศพแรงงานไทย 1 ราย กลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
แรงงานไทยรายดังกล่าวทำงานเป็นพนักงานขับรถบรรทุก และประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะปฏิบัติงานเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556
สถานทูตได้ติดต่อกับบริษัทนายจ้างของผู้ตาย รวมทั้งกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคมของบาห์เรน และบริษัทประกันภัยที่ผู้ตายทำประกันชีวิตและอุบัติเหตุไว้ เพื่อจัดการเรื่องผลประโยชน์พึงได้ต่างๆ ให้กับญาติผู้ตายต่อไป

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ว่าการไปทำงานต่างประเทศนั้น ต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยมีสัญญาจ้างงานที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงแรงงานไทยหรือกระทรวงการต่่างประเทศไทยแล้ว เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นดังเช่นกรณีนี้ ก็จะได้รับการคุ้มครองดูแลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ อย่างครบถ้วน

ก็นับว่า รายนี้ไม่ตายเปล่า ลูกเมียคนอยู่หลังยังพอได้เงินทองมาจุนเจือไม่ถึงกับเดือดร้อนเกินไปนัก คนที่คิดจะไปทำงานต่างประเทศแบบผิดกฎหมายอยู่ก็ขอให้เลิกความคิดนั้นเสีย เพราะเป็นเรื่องเสี่ยงมาก แม้ว่าอาจจะไม่เกิดอะไรขึ้น แต่รายได้ก็มักจะไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย สิทธิประโยชน์ต่างๆ ก็ไม่มี งานก็มักจะเป็นงานที่หนักไม่มีเวลาพักผ่อน ส่วนใหญ่แล้วแทบจะเรียกว่าไปทำงานแบบ "เหนื่อยฟรี" และหากโชคร้ายต้องประสบเคราะห์กรรมต้องบาดเจ็บล้มตายก็อาจจะต้อง "เจ็บฟรี" และอาจจะถึงกับ "ตายฟรี" อีกด้วย

ด้วยความปรารถนาดีจาก
            : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา
            : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
              กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น