วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขอวีซ่าเชงเกนผิดระเบียบ อาจถูกเฉ่งกลับบ้าน


           เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีกรณีคนไทย 3 คนเดินทางไปประเทศเยอรมนี โดยตั้งใจว่าหลังจากนั้นจะไปเที่ยวต่อที่สาธารณรัฐเช็คและออสเตรีย แต่ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้ที่สนามบินนครมิวนิก  ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศเยอรมนี เนื่องจากขอวีซ่าเชงเกน (Schengen Visa) ผิดระเบียบ คือไปขอวีซ่าเข้าประเทศเนเธอแลนด์ทั้งที่มิได้มีแผนไปท่องเที่ยวในประเทศนั้นแต่อย่างใด
            เรื่องนี้เดือดร้อนไปถึงเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ต้องรีบประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนามบินทันทีเพื่อให้ความช่วยเหลือ  จนกระทั่งในเวลาต่อมา ตำรวจฯ ได้อนุญาตให้คนไทยทั้งหมดสามารถเดินทางเข้าเยอรมนีได้  ซึ่งเป็นความโชคดีที่ตำรวจฯ อนุโลมให้
            กรณีนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิดของคนไทยซึ่งคิดว่าการขอวีซ่าเชงเกงจะยื่นขอจากสถานทูตประเทศใดก็ได้ในกรุงเทพฯ  ซึ่งไม่ถูกต้อง  จึงขอแนะนำว่า ถ้าจะไปเที่ยวเยอรมนีเป็นประเทศแรก ก็ต้องขอวีซ่าจากสถานทูตเยอรมนีก่อน  หลังจากนั้นจึงค่อยเดินทางต่อไปประเทศเชงเกนอื่น ๆ ได้  ปัญหาอย่างนี้มักเกิดขึ้นบ่อยกับนักท่องเที่ยวไทย  เรียกว่านอกจากจะถูกห้ามเข้าประเทศแล้ว  บางรายอาจถูกส่งฟ้องศาลเพราะเขาสงสัยว่าจะลักลอบเข้าไปทำผิดกฎหมายในยุโรปนั่นเอง
หมายเหตุ สำหรับประเทศที่เข้าร่วมความตกลงวีซ่าเชงเกน (Schengen Agreement) มีทั้งหมด 26 ประเทศ  ได้แก่  ออสเตรีย  เบลเยียม  สาธารณรัฐเช็ก  เดนมาร์ก  เอสโตเนีย  ฟินแลนด์  ฝรั่งเศส  เยอรมนี  กรีซ  ฮังการี  ไอซ์แลนด์  อิตาลี  ลัตเวีย ลิกเตนสไตน์  ลิทัวเนีย  ลักเซมเบิร์ก  มอลตา  เนเธอแลนด์  นอร์เวย์  โปแลนด์  โปรตุเกส  สาธารณรัฐสโลวัก  สโลวีเนีย  สเปน  สวีเดน และสวิสเซอร์แลนด์   (ไม่รวมสหราชอาณาจักร) โดย เมื่อผู้ถือวีซ่าเชงเกนได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเชงเกนแล้ว  ก็จะสามารถเดินทางต่อไปยังประเทศสมาชิกอื่นอีก 25 ประเทศได้




กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

30 เมษายน 2556


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:21

    ถ้าจะให้ถูกต้อง ต้องบอกว่า อยู่ประเทศไหนในเชงเก้นนานที่สุดต้องไปขอวีซ่าที่ประเทศนั้นไม่ใช่เหรอคะ?

    ตอบลบ
  2. จากประสบการณ์หลายๆรอบของตัวเอง พบว่า ถ้าหากว่าทริปของเรามีระยะเวลาที่จะอยู่ในประเทศแรกที่เราเหยียบย่างเข้าไปบนแผ่นดินยุโรปพอๆกันกับประเทศอื่นๆ เราก็ควรยื่นขอวีซ่าจากประเทศแรกที่เราไปถึง แต่ถ้ามีประเทศอื่นที่เราอยู่นานที่สุด(อย่างเห็นได้ชัด)อยู่ในทริปค่อยไปยื่นประเทศที่อยู่นานที่สุด เพราะเคยมีกรณีมาแล้วว่าลงประเทศแรกเพียงเพื่อต่อเครื่อง เจ้าของประเทศหน้าหงิกเป็นตะหวัก แล้วก็บอกว่า วันหลังให้ไปขอจากประเทศที่อยู่นานที่สุด แต่พอเราไปยื่นไอ้ประเทศที่เราอยู่นานที่สุด มันก็บอกว่า ยูไปลงประเทศโน้นก่อน ทำไมไม่ยื่นประเทศนั่้น(ฟระ) กระเหรี่ยงอย่างเราก็เลยงงๆอยู่ว่ากลุ่มอียูเนี่ย เอาใจยากจริงๆ แต่ละประเทศก็มีแนวคิดไปคนละอย่าง ระเบียบปลีกย่อยภายในก็ต่างกันไป วิธีพิจารณาอนุมัติก็ต่างกันไป คนเดินทางอย่างเราก็ต้องเสี่ยงดวงกันเอาเองละค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2556 เวลา 23:25

    ใช่ค่ะ จะพัก/เที่ยวที่ประเทศไหนนานก็ให้ไปขอที่ประเทศนั้นและแจ้งรายละเอียดแผนการเดินทางทั้งหมด การขอวีซ่าของบางประเทศนั้นต้องระบุที่พักด้วย

    ตอบลบ