วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สถานทูตช่วยลูกเรือไทย ... จนพ้นคุกจากอิสราเอล




นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ประเทศอิสราเอลตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๖   มีลูกเรือประมงสัญชาติไทย  ๓  คน เดินทางไปทำงานบนเรือประมงของอิสราเอล  เรียกว่าไปหากินไกลบ้านพอสมควร  แต่เรื่องไม่งามก็ยังเกิดขึ้นจนได้ เพราะนายจ้างอยากรวยทางลัดจึงลักลอบขนบุหรี่หนีภาษีทางเรือจำนวนมาก  จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้คาหนังคาเขาความซวยของเรื่องนี้ก็คือคนงานไทยบนเรือพลอยถูกจับไปด้วย  ถูกนำตัวไปไว้ที่สถานกักกันหลายเดือนโดยไม่อนุญาตให้เข้าประเทศเพราะไม่มีวีซ่า  แถมเป็นคดีอาญาต้องขึ้นโรงขึ้นศาลด้วย
เรื่องนี้ รู้ไปถึงสถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งต้องยื่นมือเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาทางช่วยเหลือคนไทย  เนื่องจากความผิดทั้งหลายทั้งปวงล้วนแต่เป็นฝ่ายนายจ้างก่อขึ้นทั้งสิ้น  สถานทูตได้ติดต่อทนายความอาสาให้มาดูแลเรื่องนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ   งานนี้ถึงขั้นต้องฟ้องร้องนายจ้างเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม  จนกระทั่งทุกคนรอดพ้นจากความผิด  และยังได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายจากการถูกกักตัวไว้จนสิ้นอิสรภาพอย่างไม่สมเหตุสมผล  แต่กระนั้นกว่าจะได้กลับเมืองไทยก็ต้องสู้คดีนานถึงสี่เดือนเต็ม
ข้อคิดเตือนภัยสำหรับพี่น้องชาวประมงทั้งหลายก็คือ  ต้องคิดให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจไปทำงานบนเรือประมง  เพราะงานประเภทนี้ทั้งหนักหนาสาหัสและมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาต่างๆ   ชีวิตกลางทะเลไม่มีอะไรแน่นอน  บางคนออกเรือไปอย่างไม่รู้จุดหมายปลายทาง  ความอยู่รอดขึ้นอยู่กับไต้ก๋งเรือเพียงคนเดียว  เคระห์หามยามร้ายไปทำผิดกฏหมายเข้าอาจถูกจับติดคุกติดตะรางได้ทุกเมื่อ
 ผอ.สุวัฒน์ แก้วสุข
ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
www.consular.go.th
 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ


                                                                                .........................................

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2556 เวลา 06:34

    ดีครับยังติดตามแรงงานไทย อิสราเอล แหละครับที่เอาเปรียบตนไทยทุกๆอย่าง ถ้ายังมีจิตใด้สำนึกก็โปรดตรวจสอบสวัสดิการของแรงงานใทยให้เป็นแบบอย่างที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยครับ เงินชดเชยเมื่อครบสัญญาไม่ได้ บางคนก็ฟ้องเอา

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2556 เวลา 06:37

    ดูสวัสดิการให้แรงงานไทยด้วย

    ตอบลบ