วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สลดใจ... ไปนวดสปาที่อินเดีย

มีเหตุสลดใจเกิดขึ้นที่เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย  เมื่อหญิงไทยรายหนึ่งเกิดอาการจิตหลอนจนคุ้มคลั่ง  อาละวาด และทำร้ายตัวเองเพื่อนๆ ในที่ทำงานแทบจะเอาใม่อยู่   เรื่องมีอยู่ว่าหญิงคนนี้ประกอบอาชีพเป็นพนักงานนวดสปา เดินทางไปทำงานกับบริษัทเอกชนที่เมืองกัลกัตตาได้สักระยะหนึ่งแล้ว   ว่ากันว่าเธอสะสมความเครียดจากการทำงานและจากปัญหาชีวิตส่วนตัว แถมก่อนหน้านี้ก็เคยกินยาลดความอ้วนเกินขนาดติดต่อกันเป็นเวลานาน
สถานกงสุลใหญ่ไทยณ เมืองกัลกัตตา พยายามหาทางช่วยเหลือเธอหลายครั้งหลายวิธี  แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก  ซื้อตั๋วเครื่องบินให้กลับเมืองไทยก็แล้ว  แต่เธอหลบหนีออกจากสนามบินถึงสองครั้งสองครา  ในที่สุดต้องร่วมมือกับสายการบินและขอร้องให้เพื่อนอีกสองคนร่วมเดินทางไปด้วย  จนกระทั่งสามารถพาตัวกลับมาส่งให้ญาติซึ่งรอรับอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้สำเร็จ
หญิงไทยรายนี้ยังนับว่าโชคดีมากที่มีเพื่อนๆ ช่วยกันดูแลยามที่ชีวิตเกิดวิกฤตในต่างแดน  แต่อุทธาหรณ์ก็คือ ไม่ว่าใครก็ตามหากคิดจะเดินทางไปทำงานที่อินเดียต้องรู้ว่าบ้านเมืองเขามีสภาพแวดล้อมต่างจากเมืองไทยมาก  ความเป็นอยู่ลำบากสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมีน้อย   อยู่ไปนานๆ ความเครียดอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ  สำหรับการทำงานนวดนั้น  หญิงไทยไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไปถึงเมืองนอกก็ได้เพราะงานก็มีให้ทำอยู่ในเมืองไทย  รายได้จะดีกว่าด้วยซ้ำ   ต้องคิดให้รอบคอบ  อย่าเสี่ยงไปต่างประเทศเลย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสภาพร่างกายไม่พร้อม  และจิตใจไม่เข้มแข็งมั่นคงพอ...  รังแต่จะเป็นทุกข์เปล่าๆ
ผอ.สุวัฒน์ แก้วสุข
ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
www.consular.go.th
 สถานกงสุลใหญ่ ณ  เมืองกัลกัตตา


                                                                                ............................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น