วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

น้ำท่วมแคนาดา ...ชุมชนไทยต้องช่วยเหลือกัน


           เหตุการณ์น้ำท่วมที่นครคัลการี (Calgary) มณฑลแอลเบอร์ต้า (Alberta) ประเทศแคนาดา ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน  ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา  แม้ว่าความทุกข์ยากครั้งประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม  แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนกว่า ๗๐,๐๐๐  คน ในช่วงที่ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินนานนับสัปดาห์  ทั้งระบบไฟฟ้า  ประปา ถนนหนทาง และธุรกิจของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ  คงจะอยู่ในความทรงจำของผู้คนไปอีกนาน 
ท่ามกลางจำนวนของผู้ตกทุกข์ได้ยากก็มีครอบครัวคนไทยรวมอยู่ด้วยไม่น้อย  จากการตรวจสอบพบว่ามีบ้านพักของคนไทยประสบความเสียหายจำนวน  ๕  ครัวเรือน ต้องย้ายไปพักกับญาติมิตรเป็นการชั่วคราว  ร้านอาหารและสำนักงานของผู้ประกอบการชาวไทยบางแห่งในนครคัลการีต้องปิดทำการเพื่อรอบูรณะซ่อมแซม   ความสูญเสียข้างต้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลากอบกู้ฟื้นฟูกันนานพอสมควร
            ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายของผู้คน  ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดและเสียหายมากน้อยเท่าใด   แต่สิ่งที่น่าชื่นชมก็คือชุมชนไทยของเราในเมืองนี้ได้แสดงให้ประจักษ์ถึงพลังแห่งความสามัคคี  ไม่ทอดทิ้งกัน  ทุกคนต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือ  เอื้ออาทรในเรื่องที่พอจะมีน้ำใจต่อกันได้   ทำให้ทุกคนยังยิ้มออกเมื่อภัยมา  ... สถานทูตไทย  ณ กรุงออตตาวา  และสถานกงสุลใหญ่  ณ  นครแวนคูเวอร์  ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ประสบความเดือดร้อนและขอให้ฟันฝ่าภัยพิบัติครั้งนี้ไปให้ได้  



****************** 

ด้วยความปรารถนาดีจาก
สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่/สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทย ณ แคนาดา
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น