วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กู้เงินเรียนหนังสือ... แล้วหนีหนี้ไปต่างประเทศ

ปัจจุบันมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่เรียนจบปริญญาตรีและปริญญาโทในประเทศไทยนิยมเดินทางไปฝึกงานในประเทศสหรัฐอเมริกา  เมื่อขอวีซ่าจากสถานทูตอเมริกันผ่านแล้วส่วนใหญ่ก็จะได้งานทำตามบริษัทห้างร้านต่างๆ  เช่น  โรงแรม  ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ  คาสิโน  สถานบันเทิง  ฯลฯ บางคนไปฝึกงานเป็นปีจนพบรักกับคนอเมริกัน  ถึงขั้นตกลงปลงใจแต่งงานเพื่อจะตั้งรกรากอยู่ที่อเมริกาอย่างถาวรก็มีเยอะ
แต่บางครั้งเรื่องราวอาจไม่ราบรื่นอย่างที่คิด...กรณีที่อยากจะขอยกเป็นอุทธาหรณ์ก็คือมีนักศึกษาหญิงรายหนึ่งเดินทางไปฝึกงานแบบนี้ที่สหรัฐอเมริกา  ต่อมาได้สมรสกับคนอเมริกันหลังจากนั้นจึงเดินทางมายื่นเรื่องต่อสถานทูตไทยที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อขอหนังสือรับรองเป็นหลักฐานในการเปลี่ยนสถานภาพของการพำนักอาศัย จากนักศึกษาฝึกงานเป็นผู้ถือบัตรกรีนการ์ด(Green Card holder) ตามสิทธิอันพึงได้หลังสมรส
ปัญหามาเกิดขึ้นตรงที่ก่อนสถานทูตจะออกหนังสือรับรองให้มีขั้นตอนต้องตรวจสอบว่า บุคคลผู้นั้นเคยมีประวัติเป็นผู้รับทุนการศึกษาของรัฐหรือมีหนี้สินค้างชำระกับหน่วยงานของรัฐหรือไม่ผลตรวจปรากฏว่า  เธอเคยขอกู้เงินจากกองทุนเพื่อการศึกษา เช่น กยศ. หรือ กรอ.  และยังมิได้ชำระหนี้คืนเมื่อข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้สถานทูตก็ไม่สามารถออกหนังสือรับรองให้ได้  ความฝันที่จะปักหลักอยู่ในอเมริกาจึงต้องชะงักไปโดยปริยาย
เรื่องอย่างนี้ขอเตือนว่า  การเป็นหนี้สินกับทางราชการจะเพิกเฉยไม่ได้เด็ดขาดยิ่งเป็นปัญญาชนผู้มีอนาคตยาวไกลถึงในต่างประเทศก็ยิ่งต้องระมัดระวัง  ควรประพฤติตนให้ดีเป็นแบบอย่างในสังคม โครงการให้นักศึกษากู้เงินไปเรียนถือเป็นนโยบายที่มุ่งช่วยเหลือคนเรียนดีแต่ขัดสนทุนทรัพย์    พอได้เงินแล้วเมื่อเรียนจบมาทำงานทำการก็ควรชดใช้คืนแก่รัฐทุกบาททุกสตางค์ ...  จะได้ไม่เกิดปัญหาในวันข้างหน้า
หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2556 

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

.............................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น