วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เที่ยวญี่ปุ่นแบบไม่มีวีซ่า...แต่อย่าทำผิดกฏหมาย

 

นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2556  ซึ่งประเทศญี่ปุ่นใจดียกเว้นวีซ่าให้คนไทยที่ต้องการจะเดินทางไปท่องเที่ยวแดนปลาดิบในห้วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 15 วันตามสถิติขององค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นระบุอย่างชัดเจนว่ามีผลทำให้พี่น้องชาวไทยตื่นตัวพากันไปท่องเที่ยวในประเทศนี้เพิ่มขึ้นมาก  เฉพาะแค่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาก็มีคนไทยไปเที่ยวกันถึง 30,200 คน  ถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ  84.7  จากช่วงเดียวกันของเมื่อปีกลาย  เรียกว่าสนามบินนาริตะของญี่ปุ่นคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยแทบทุกวัน

 

อย่างไรก็ดีปัญหาหนึ่งที่สถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ฝากย้ำเตือนมาให้ช่วยกันเฝ้าระวังก็คือ ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพคอยฉวยโอกาสหลอกลวงคนไทย  โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่ใฝ่ฝันจะเดินทางไปหางานทำในประเทศญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อว่าได้ค่าแรงจากการทำงานสูงและสวัสดิการดี   บรรดานายหน้าเถื่อนจึงจ้องจะหากินกับเรื่องนี้ด้วยการพยายามลักลอบพาคนไทยเข้าไปทำงาน โฆษณาชวนเชื่อว่ามีงานด้านการเกษตรและงานบริการสารพัดชนิดที่คนไทยถนัด เรียกเก็บค่าหัวแพงลิ่วถึงคนละ 300,000 บาท แล้วก็ให้พากันขึ้นเครื่องบินเดินทางไปญี่ปุ่นโดยไม่ได้ขอวีซ่าทำงานหรือทำสัญญาจ้างเป็นเรื่องเป็นราวแต่อย่างใด
กรมการกงสุลขอย้ำอีกครั้งว่า  การเดินทางไปทำงานอย่างนี้เป็นเรื่องผิดกฏหมาย เป็นการต้มตุ๋นหลอกลวงคนไทยด้วยกันแบบที่เคยเกิดเหตุมาแล้วในหลายประเทศ  เพราะนี่ไม่ต่างจากการลักลอบไปทำงานทางการญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าให้คนไทยไปท่องเที่ยวเท่านั้น  แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปทำงานเด็ดขาด  ใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายจะถูกจับกุมและลงโทษด้วยการเนรเทศออกจากญี่ปุ่น ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับไปได้อีกเป็นเวลาถึง๕ ปี  ..  ข้อมูลนี้พวกเราช่วยบอกต่อๆ กันด้วย จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพพวกนี้

 


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

www.consular.go.th
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว
http://www.thaiembassy.jp/rte2/
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา
http://www.thaiconsulate.jp/wwwe/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น