วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หญิงไทยในบรูไน ระวัง!อย่าค้าประเวณี


            บรูไนเป็นประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติจำนวนมาก เนื่องจากมีประชากรน้อย ทำให้คนทำงานมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงเป็นโอกาสดีของแรงงานไทยพากันเดินทางไปบรูไนอย่างไม่ขาดสาย เพราะส่วนใหญ่จะได้รับค่าเหนื่อยคุ้มค่ากับการทำงาน แรงงานไทยส่วนใหญ่จะทำงานในกิจการก่อสร้าง อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า และอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาคนงานไทยก็มีชื่อเสียงในเรื่องฝีมือการทำงานเป็นที่ยอมรับของคนบรูไน
            แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะเตือนสติกันไว้ด้วยความไม่สบายใจก็คือ ในระยะหลังเริ่มมีคนไทยบางกลุ่มพยายามนำหญิงไทยเข้าไปค้าประเวณีในประเทศนี้เพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ลูกค้าก็หนีไม่พ้นแรงงานไทยหรือแรงงานชาติอื่นในบรูไนนั่นเอง
            การค้าประเวณีในบรูไนถือเป็นพฤติกรรมผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม มีความผิดและมีบทลงโทษค่อนข้างรุนแรงกว่าในเมืองไทย ล่าสุดมีหญิงไทยคนหนึ่งถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาค้าประเวณี โดยเธอไปเที่ยวเร่ขายบริการทางเพศให้แก่แรงงานชาวบังคลาเทศด้วยค่าตัวที่น่าสังเวชใจเพียง 20 ดอลลาร์บรูไน หรือ 490 บาท แม้ว่าเธอจะพยายามสู้คดี แต่ก็ไม่รอด เพราะความผิดข้อหานี้ถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ศาลได้ตัดสินลงโทษจำคุกหญิงสาวรายนี้เป็นเวลา 2 เดือน และริบเงินรายได้ทั้งหมดที่ได้มาจากการค้าประเวณีไว้เป็นของรัฐ
            กรมการกงสุลจึงขอเตือนหญิงไทยประเภทนี้ทั้งหลายว่า อย่าได้มีพฤติกรรมเช่นนี้เลย ความผิดฐานค้าประเวณีนั้นมีโทษปรับเป็นเงินตั้งแต่ 500 ดอลลาร์บรูไน (12,300บาท) ถึง 5,000 ดอลลาร์บรูไน (123,000บาท) และมีโทษจำคุกนานถึง 1 ปี หากไม่หลาบจำก็จะถูกจำคุกได้ถึง 3 ปี พ้นโทษแล้วยังต้องถูกเนรเทศและขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางเข้าประเทศเขาอีกด้วย



สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน
http://www.thaiembassybrunei.org/
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น