วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายหญิงไทยเพชรบูรณ์... ระวังภัยยาเสพติดข้ามชาติ




เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖  ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ  กรมการกงสุล ได้รับเชิญจากคุณสายวรุณ ศรีจินดาหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ให้เข้าร่วมการเสวนาเพื่ออบรมให้ความรู้กับเครือข่ายภาคประชาชนของจังหวัด  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสตรีแม่บ้านจากหลากหลายอาชีพ จำนวนกว่า  ๓๐๐  คน สาระของการพูดคุยก็เน้นเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศอย่างปลอดภัยและเฝ้าระวังการถูกหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในต่างแดน
ที่จริงเมืองมะขามหวานเพชรบูรณ์ไม่ได้มีปัญหาในพื้นที่มากสักเท่าไหร่ออกจะเป็นบ้านเมืองที่น่าอยู่ด้วยความเงียบสงบและมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ร่มรื่น  จากข้อมูลของจัดหางานจังหวัดระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมามีชาวเพชรบูรณ์เดินทางออกไปทำงานในต่างประเทศเพียงแค่  ๔๐๐  คนเท่านั้น  ไม่ได้เกิดปัญหาคนงานตกทุกข์ได้ยากมากมายเหมือนผู้คนในชนบททางภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งส่วนใหญ่มีค่านิยมเดินทางไปทำงานต่างแดนกันอย่างคึกคักเป็นเรือนหมื่นเรือนแสน
แม้จะยังไม่เกิดปัญหาหนักในพื้นที่ก็ตาม  แต่ความที่เมืองเพชรบูรณ์เริ่มมีคนต่างชาติเดินทางเข้ามาพำนักอาศัย  เป็นเขยฝรั่งมาแต่งงานกับสาวไทยบ้าง  นักธุรกิจบ้างหรือกระทั่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดมากขึ้น  กรมการกงสุลจึงได้ฝากข้อคิดเตือนสติให้กลุ่มเครือข่ายสตรีที่นั่นช่วยกันเฝ้าระวังภัยเกี่ยวกับยาเสพติด  เพราะว่าปัจจุบันตัวเลขคนไทยที่ถูกจับกุมฐานเดินทางไปขนยาเสพติดในต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ  ๕๐๐  รายแล้ว  เหยื่อส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นสตรีในวัยสาวที่คบหาและมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหนุ่มชาวต่างชาติแรกๆ ที่คบหากันก็มีความสุขดีกับทรัพย์สินเงินทองที่มิจฉาชีพเหล่านี้ปรนเปรอให้อย่างไม่อั้นเพื่อให้ตายใจ  บางคนอยู่กินกับคนต่างชาติจนตั้งครรภ์หลังจากนั้นจึงถูกใช้ให้เดินทางไปรับยาเสพติดจากทวีปอเมริกาใต้เพื่อหาทางขนเข้ามายังประเทศไทย   หญิงไทยจึงเคราะห์ร้ายถูกจับอยู่ในประเทศต่างๆ  อาทิ บราซิล อาร์เจนตินา  เปรู  ตุรกี อินเดีย มาเลเซีย จีน กัมพูชา ฯลฯ อย่างไม่หยุดหย่อน ภัยจากยาเสพติดต้องถือว่าเป็นอันตรายใกล้ตัวที่ร้ายแรงที่สุดในชีวิตของลูกผู้หญิงบ้านเราก็ว่าได้



การสร้างเครือข่ายหญิงไทยที่เข้มแข็งในชุมชนแบบที่ทำอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์จึงเป็นเรื่องน่าชื่นชม  และถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐ   เมื่อตั้งเป็นองค์กรสตรีขึ้นมาได้แล้วก็ทำกิจกรรมกันให้ต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้จะได้เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน  ทั้งเฝ้าระวังปัญหาและประสานงานกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง  ... อย่าให้พวกโจรมันเข้ามาหลอกลวงชาวบ้านได้ง่ายๆ





.....................................
กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น