วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กงสุลไทยเยี่ยมลูกเรือถูกโจรสลัดปล้นกลางทะเล



ช่วงกลางดึกของวันที่  ๒๒ เมษายน  ๒๕๕๗  เรือบรรทุกน้ำมันของประเทศสิงคโปร์ ระวางขับน้ำกว่า ๓,๐๐๐ ตัน พร้อมลูกเรือหลายสัญชาติ อาทิ  ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย ประมาณ  ๒๐ คน  ขณะกำลังเดินเรือออกจากท่าสิงคโปร์เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศเมียนมาร์  และผ่านบริเวณอ่าวตันหยุงในช่องแคบมะละกา  ได้ถูกกลุ่มโจรสลัดอาวุธครบมือ ใช้เรือเร็ว ๒ ลำ เข้าจอดเทียบและบุกขึ้นยึดเรือได้ทั้งลำ 
พวกโจรได้ทำลายอุปกรณ์สื่อสารบนเรือ  กวาดต้อนลูกเรือทั้งหมดไปรวมกัน  ก่อนจะปลดทรัพย์สินมีค่าของทุกคน แล้วพากันขโมยขนน้ำมันดีเซลของเรือสินค้าลำนี้ถ่ายไปลงเรือเล็ก   โจรกรรมน้ำมันไปได้มากถึง ๓ ล้านลิตร หลังจากนั้นพวกมันก็ออกเรือเล็กหลบหนีหายไปอย่างลอยนวล
ทันทีที่สถานทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ทราบเหตุร้ายข้างต้น และได้รับการยืนยันว่าบนเรือมีแรงงานไทยทำงานอยู่ถึง ๑๐ คน  เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๗  สถานทูตได้มอบหมายให้นายอรรณพ ศูนย์จันทร์ หัวหน้ากงสุลไทย รีบประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำของมาเลเซียเพื่อจัดเรือเร็วออกไปเยี่ยมพนักงานคนไทยทันที  เมื่อเดินทางไปถึงก็ได้พบกับทุกคน  เคราะห์ดีที่คนไทยปลอดภัยไม่ได้รับอันตราย  เพราะหลังเกิดเหตุไม่นาน เรือและลูกเรือได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจมาเลเซียอย่างทันท่วงที   เรือสินค้ายังต้องจอดทอดสมออยู่ที่ท่าเรือกลังเพื่อรอตรวจซ่อมแซมและให้ตำรวจสอบปากคำลูกเรือตามกระบวนการกฎหมาย
กงสุลอรรณพ ศูนย์จันทร์ เปิดเผยข้อเท็จจริงหลังจากได้พบปะกับลูกเรือไทยว่า  พนักงานทุกคนมีสติและกำลังใจดี ขณะนี้ยังไม่ต้องการให้สถานทูตช่วยส่งตัวกลับประเทศไทย  เพราะพวกตนยังประสงค์จะทำงานบนเรือบรรทุกสินค้าของสิงคโปร์ต่อไป  งานนี้สถานทูตจึงค่อยเบาใจได้  แต่อย่างไรก็ดีเหตุการณ์นี้สะท้อนความจริงว่า ไม่ว่าเราจะไปทำงานอยู่ที่ไหนในโลกนี้  บางครั้งเหตุไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้และยากจะหาทางป้องกันตัวล่วงหน้า  ดีที่สุดสำหรับคนไทยที่ต้องเดินทางไปทำงานต่างแดน  ทุกคนควรแจ้งข้อมูลต่างๆ ให้ญาติพี่น้องหรือมิตรสหายทราบ และก่อนจะเดินทางไปอย่าลืมพกเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ของสถานทูตไทยติดตัวไปด้วยเสมอ  .. เกิดเหตุร้ายจะได้ตามไปช่วยเหลือทัน
                                                               



                                                                กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

                                                                                .................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น