วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ระวัง! ภัยหญิงไทยถูกหลอกส่งยาข้ามชาติ


                ยาเสพติด ยังคงเป็นปัญหาที่เรื้อรังของประเทศไทยที่ยากจะเยียวยา ทุกสังคมทุกชุมชนต่างได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ แม้จะมีมาตรการป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบจำหน่ายและเสพยาเสพติด  แต่ก็ยังไม่สามารถขจัดยาเสพติดให้หมดไปได้ และนับวันปัญหายาเสพติดนี้ก็ยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ โดยเฉพาะ หญิงไทย ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายามาแล้วหลายต่อหลายราย              
หญิงไทยถูกหลอกให้ส่งยาข้ามชาติเป็นปัญหาใหญ่ที่พบอยู่บ่อยครั้ง และต้องการการแก้ไข เพราะเมื่อไม่นานมานี้สถานเอกอัครราชทูตไทยได้รับแจ้งว่ามีหญิงไทย ๒ รายถูกจับในข้อหาพยายามลักลอบขนโคเคนออกนอกประเทศเปรู โดยหญิงรายแรก รับสารภาพว่าได้ร่วมมือกับแก๊งค์คนดำในไทยให้ลักลอบนำโคเคนน้ำหนักกว่า 2.918 กก. ออกจากประเทศเปรู ทั้งนี้เธอให้การว่า แก๊งค์คนดำในไทยจ้างวานเธอด้วยค่าจ้าง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และพูดจาหว่านล้อมว่าการเสี่ยงลักษณะนี้เสมือนเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก เพราะแม้ถูกจับได้ โทษที่ได้รับในประเทศเปรูก็จะไม่หนักเหมือนในประเทศไทย และยังได้รับการลดหย่อนโทษ อีกทั้งระหว่างถูกจำคุกก็จะได้รับค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลทั้ง ๒ ประเทศ โดยก่อนหน้าหญิงรายนี้เคยเดินทางมาประเทศเปรู ๒ ครั้งเพื่อลักลอบขนโคเคน แต่ไม่สำเร็จ จึงถูกข่มขู่จากแก๊งค์ดังกล่าวว่าต้องทำงานแก้ตัว มิฉะนั้นอาจต้องประสบอันตรายร้ายแรง กระทั่งเธอถูกจับกุมในที่สุด ส่วนหญิงรายที่สอง ถูกจับพร้อมโคเคนน้ำหนัก 6.55 กก. แต่เธอไม่ทราบว่ามีการซุกซ่อนโคเคนไว้ในถุงของเธอ หญิงรายนี้ให้การว่า เธอได้รับปากกับเพื่อนคนไทยที่ทราบแต่เพียงชื่อเล่นว่าต้องการให้นำถุงเจ้าปัญหานี้กลับมายังประเทศไทย เพราะเพื่อนคนนี้ได้ช่วยเหลือเธอในการออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเปรู แม้ว่า หญิงรายนี้จะยืนกรานว่าไม่ได้ถูกว่าจ้าง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโคเคนนี้ก็ตาม แต่เธอก็จำต้องจำนนต่อหลักฐานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
                จากสองเหตุการณ์นี้ จะเห็นได้ว่า หญิงไทยตกเป็นเหยื่อของกระบวนการส่งยาข้ามชาติด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในกรณีแรกหญิงไทยถูกหว่านล้อมด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับบทลงโทษในข้อหาขนยาเสพติด ส่วนในกรณีที่สอง เธอขาดความระมัดระวังมากไป จึงทำให้หญิงไทยทั้ง ๒ รายจำต้องถูกจับกุมเช่นนี้ เมื่อปัญหายาเสพติดยังคงฝังรากอยู่ในสังคมไทย ดังนั้นผู้ที่สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำงานในต่างประเทศ ควรเพิ่มความรอบคอบให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้มีกลลวงมากมายเพื่อหลอกล่อให้หญิงไทยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ อาทิ หลอกให้หญิงไทยแต่งงานพร้อมตัวเลขค่าจ้างที่งดงาม เพื่อล่อพวกเธอให้ติดกับดัก หรือการให้เดินทางไปเที่ยวหรือทำงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เราทุกคนจำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น มิฉะนั้นเราอาจจะต้องกลายเป็นหนึ่งในสายพานการลำเลียงยาส่งไปยังประเทศต่างๆและกลายเป็นนักโทษค้ายาโดยไม่รู้ตัว


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น