วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ใส่ทองไปอินเดีย ..ต้องระวัง




สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี  ประเทศอินเดียรายงานข้อมูลด่วนเข้ามาว่า ในช่วง ๓ - ๔ เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำสนามบินนานาชาติอินทิรา คานธี จับกุมในข้อหาลักลอบนำทองคำเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย  ถูกจับกันไปแล้วนับสิบราย มีทั้งรู้เท่าไม่ถึงการณ์และเจตนาไปละเมิดกฎหมายของเขา
อินเดียซึ่งเป็นประเทศนำเข้าทองคำรายใหญ่ของโลกกำลังประสบปัญหาการลักลอบนำเข้าทองคำเถื่อนจากต่างประเทศ  จนกระทั่งรัฐบาลต้องออกระเบียบศุลกากรห้ามนำทองคำจากต่างประเทศเข้ามาในมูลค่าเกินกว่า  ๑๐๐,๐๐๐ รูปี  (ประมาณ  ๕๐,๐๐๐  บาท หรือ เท่ากับปริมาณทองคำรูปพรรณในประเทศไทย  ๒  บาท)  ระเบียบนี้บังคับใช้อย่างเข้มงวด ใครก็ตามที่นำทองติดตัวไปอินเดียเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ข้างต้นจะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อเสียภาษีนำเข้า  จะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เดินผ่านช่องที่เขียนป้ายว่าไม่มีสิ่งของต้องสำแดง  (Nothing to Declare)  ไม่ได้  เพราะหากถูกตรวจพบจะโดนจับกุมอย่างแน่นอน
แต่เรื่องที่น่ากลัวก็คือว่า  ในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพพยายามลักลอบขนทองคำจากประเทศไทยไปยังอินเดีย  คนพวกนี้กระทำเป็นขบวนการอย่างเป็นล่ำเป็นสันทีเดียว  มีคนไทยบางคนไปสมรู้ร่วมคิดกับคนในประเทศอินเดียเพื่อหาทางจ้างวานให้คนไทยทำทีเป็นเดินทางไปท่องเที่ยว  ให้ใส่สร้อยคอบ้าง แหวนกำไลบ้าง  สวมติดตัวไปคราวละหลายชิ้น คิดเป็นน้ำหนักทองคำรวมกันทีเดียวหลายสิบบาท  เมื่อไปถึงสนามบินปลายทางก็พยายามเดินผ่านด่านศุลกากรอย่างหน้าตาเฉย  กะว่าจะหลุดรอดสายตาของเจ้าหน้าที่อินเดียไปได้
วิธีการข้างต้นถือว่ามีความเสี่ยงอันตรายทีเดียว   กลอุบายอย่างนี้ทางเจ้าหน้าที่สนามบินของอินเดียเขารู้ทันหมด แถมยังจ้องรอตรวจค้นผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าจะลักลอบนำเข้าทองคำโดยผิดกฎหมายในลักษณะนี้อยู่แล้ว  บางคนถูกเรียกไปตรวจค้นอย่างละเอียดจนถึงขั้นต้องถอดเสื้อผ้าให้ดูก็มี   ถ้าโชคร้ายมีเจตนาไปทำผิดกฎหมายของอินเดียเข้าก็จะถูกจับกุมดำเนินคดีทันที  มีโทษทั้งปรับและจำคุก คนไทยหลายคนโดนจับกันระนาวเพราะไปหวังรวยทางลัดแบบนี้   จึงขอฝากช่วยกันเตือนภัยในเรื่องนี้ด้วย ...  ได้ไม่คุ้มเสียจริง ๆ

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
                                                                .....................................

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น