วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตีแผ่สังคม : ทำงานต่างประเทศไม่ใช่อย่างฝัน

            การทำงานในต่างประเทศ หลายๆคนอาจวาดฝันไว้เป็นเหมือนบ่อเงิน  บ่อทองไปทำงานแล้วกลับมาจะมีเงินก้อนเงินเก็บ  นายหน้าก็โฆษณาไว้เสียดิบดีว่าไม่ลำบากมีอาหารเลี้ยงแถมฟรีที่พัก แท้จริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้นเสมอ กรณีต่อไปนี้ที่จะนำมาบอกต่อเพื่อตีแผ่ความจริงไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับใครหลายๆคนที่ฝันจะไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่ศึกษาหาข้อมูลการทำงาน และกฎหมายของ   ประเทศนั้นๆไว้เป็นตัวอย่าง


            เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2558 สอท. ณ กรุงมอสโกรับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนางสาวเอ ให้ สอท. ช่วยเหลือส่งกลับประเทศไทย เนื่องจากตนเองนั้นไม่สามารถทนรับได้กับสภาพความเป็นอยู่และการใช้ให้ทำงานหนักจากนายจ้างได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงรายละเอียดเธอก็เล่าให้ฟังว่า ตนอยากมาทำงานเพื่อเก็บเงินประกอบกับมีนายหน้ามาชวนไปทำงานนวดที่รัสเซีย ก็เลยเซ็นสัญญาที่บริษัทเขาจะจัดส่งคนไปทำงาน แต่พอตนเองได้เห็นร้านที่บริษัทจัดหาให้กลับไม่เป็นอย่างที่โฆษณาไว้ ที่พักที่ตนอยู่นั้นทั้งแออัดและถูกนายจ้างล็อกที่พักไม่ให้ออกไปไหนทุกวันเวลา 23.00 – 11.00 น. เธอเล่าต่อว่า นายจ้างเอาเปรียบไม่จ่ายเงินเดือนตามที่ระบุไว้ในสัญญาจ้าง ซึ่งระบุว่าจะมีทั้งเงินเดือนและค่าอาหาร นอกจากนี้นายจ้างจะจัดหาเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มสำหรับฤดูหนาวให้ แต่ในความเป็นจริงนายจ้างจ่ายเงินเพียงครึ่งเดียว โดยบอกแก่ตัวว่าจะทยอยจ่ายในเดือนหน้า ทำให้เกิดเป็นเงินค้างจ่ายสะสมมาโดยตลอด รวมทั้งไม่เคยซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้ตามที่ระบุไว้ในสัญญาจ้าง นอกจากนี้นายจ้างยังให้ทำงานหนัก และไม่เหลียวแลสภาพความเป็นอยู่ ทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกกักขังและอึดอัดใจมาก


            ปัญหานายจ้างค้างจ่ายเงินเดือนในระยะนี้ น่าจะสืบเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจถดถอยของรัสเซีย และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินต่างประเทศ โดยแรงงานส่วนใหญ่มีความคาดหวังให้สอท.ฯ ติดตามค่าจ้างจากนายจ้างมาให้โดยเร็ว และเข้าใจว่า สอท.ฯ สามารถบีบบังคับนายจ้างได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจแบบผิดๆ และที่สำคัญคือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ สอท.ฯ ทุกแห่งทั่วโลกอยู่ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ย และช่วยเหลือในกระบวนการแจ้งกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ให้พิจารณาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัสเซียเพื่อเอาผิดนายจ้างที่ละเมิดสัญญาจ้างงาน ซึ่งจำเป็นต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการละเมิดสัญญาจ้างงานของนายจ้าง พฤติการณ์ของนายจ้างมักจะหลบเลี่ยงไม่รับโทรศัพท์ และ สอท.ฯ ก็ไม่สามารถไปติดตามที่ร้านหรือบริษัทได้ เพราะปัญหาที่เกิดในพื้นที่กระจัดกระจาย และบ่อยครั้งเกิดในพื้นที่ที่ห่างไกลจากกรุงมอสโกมาก ดังนั้นจะขอเรียนให้ทราบว่าการทำงานในต่างประเทศไม่ได้สวยหรูเหมือนฝัน อาจมีบ้างที่โชคดีได้เจอนายจ้างที่ดูแลเอาใจใส่แต่อย่างไรก็ตามการอยู่ต่างที่ต่างเมือง ยังไงก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา ในที่ที่มีคนที่เรารู้จักที่ที่มีครอบครัวของเราอยู่พร้อมหน้า มากกว่าเมืองที่มีแต่คนแปลกหน้า...


สถานเอกอัครราชทูต ณ มอสโก
http://th.thaiembassymoscow.com/

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
http://protectthaicitizen.blogspot.com
www.facebook.com/protectthai.consular

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น