วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ระวัง ! สถาบันเถื่อน แนะแนวเรียนต่อรัฐนิวเซาท์เวลส์






ปัจจุบัน คนไทยนิยมเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียในลักษณะวีซ่านักเรียนกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะหารายได้ระหว่างเรียนเนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียกำหนดให้ผู้ถือวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้ สัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง และในช่วงปิดเทอมสามารถทำงานได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา ซึ่งงานยอดนิยม ได้แก่ งานเสิร์ฟในร้านอาหาร และการทำงานในฟาร์มเกษตร เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ จึงกลายเป็นช่องทางให้เกิดบริษัทแนะแนวการศึกษาเถื่อนและมิจฉาชีพหลอกลวง โดยอ้างว่าผู้แทนจากบริษัทที่ถูกกฎหมายเก็บค่าหัวในการทำเรื่องเพื่อเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย ซึ่งบางรายต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงเกินกว่าความเป็นจริง และไม่ได้รับบริการตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน อาทิ มิได้ติดต่อสถานศึกษาไว้ให้ การทำวีซ่าผิดประเภท ไม่จัดหางานพิเศษให้ ซึ่งร้ายที่สุด อาจถูกลอยแพจากบริษัทดังกล่าว
            อย่างไรก็ดี สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ มิได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการขอความร่วมมือจากบริษัทแนะแนวการศึกษาต่อที่เปิดธุรกิจอย่างถูกต้องเข้ามาลงทะเบียน โดยที่บริษัทเหล่านี้ต้องยื่นหมายเลขประจำตัวผู้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท (Australian Business Registration – ABN) เพื่อจัดทำบัญชีกลุ่มผู้ประกอบการบริษัทแนะแนวการศึกษาต่อให้รัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อคัดกรองผู้ปประกอบการที่น่าเชื่อถือ ดังนั้น หากมีความประสงค์จะเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ผ่านทางสถาบันแนะแนวการศึกษาต่อหรือตัวแทนสถาบัน จึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดและตรวจสอบข้อมูลของสถาบันดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์
http://www.thaiconsulatesydney.org

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
http://protectthaicitizen.blogspot.com
www.facebook.com/protectthai.consular


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น