วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

ปัจจุบัน เพศที่สามหรือที่เราคุ้นเคยกับคำเรียกว่า ตุ๊ด กระเทย เกย์ ทอม เลสเบี้ยนเริ่มได้รับการยอมรับในสังคมไทยมากขึ้น ตามวันเวลาและค่านิยมของคนที่ปรับไปตามยุคสมัย ทว่าบุคคลเหล่านี้ก็ยังถูกกีดกันทางเพศอยู่ในบางประเทศ ดังตัวอย่างนี้
            เมื่อกลางเดือน มิถุนายน 2558 นางเจ(นามสมมุติ) ได้เดินทางมาที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ร้องขอให้หาทางช่วยเหลือบุตรชายซึ่งไปทำงานที่ดูไบแล้วถูกตำรวจดูไบจับกุมโดยไม่ทราบข้อหา ทาง เจ้าหน้าที่กองคุ้มครองฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยสอบถามไปยัง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ทราบความว่า นายเอ(นามสมมุติ) ซึ่งเดินทางไปทำงานนวดสปาถูกจับกุมพร้อมคนไทยอีก 2 นาย ในข้อหาแต่งกายเป็นผู้หญิง และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวดูไบ

            การที่ผู้ชายแต่งกายเป็นผู้หญิงถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายประเทศยูเออี และในประเทศบางประเทศ ที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งที่ผ่านมามีคนไทยถูกจับกุมและตั้งข้อหาในลักษณะเดียวกันนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยในกรณีทั่วไปหากไม่มีข้อหาอื่นร่วมด้วย ผู้กระทำความผิดจะถูกจำคุก 1 เดือน และ/หรือเนรเทศออกจากยูเออีทันทีภายหลังจากสิ้นสุดกระบวนการสอบสวน แต่ถ้าหากมีเจตนาแต่งกายเป็นผู้หญิงเพื่อค้าประเวณีโทษที่ได้รับคือการจำคุกขั้นต่ำ 1 ปี 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ
http://www.thaiconsulatedubai.com

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052
http://protectthaicitizen.blogspot.com
www.facebook.com/protectthai.consular

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น