วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คนไทยในดินแดนฟาโรห์


“อียิปต์” ดินแดนแห่งนี้มีอารยธรรมที่เจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนานและน่าชื่นชม ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลก แม้จะเพิ่งผ่านพ้นเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง และอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูก็ตาม
                คนไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์ มีจำนวนประมาณ 2 พันกว่าคน ประกอบไปด้วยนักศึกษาประมาณ 2,000 คน และอีก 220 คน ที่เดินทางมาประกอบอาชีพอย่างนวดสปา ช่างทอง และกิจการร้านอาหาร และนับเป็นโชคดี ที่ในปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานปรากฏว่ามีคนไทยที่ต้องโทษจำคุกในอียิปต์
อย่างไรก็ตาม จากสถิติการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ปี 2554-2555 ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แสดงให้เห็นว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทยที่พบเห็นบ่อย มักจะเป็นเรื่องของวีซ่า (visa) ทั้งวีซ่าเข้าเมืองผิดประเภทและวีซ่าปลอม รวมทั้งการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกโจรกรรมทรัพย์สินให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ รวมทั้งในเดือนตุลาคม ปี 2554 กระทรวงการต่างประเทศได้ดูแลคนไทยซึ่งติดค้างที่สนามบินไคโรจากเหตุเจ้าหน้าที่สนามบินประท้วงอีกด้วย
แต่สิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปอาจไม่รู้ นั่นคือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ยังมีหน้าที่ดูแลคนไทยในอีก 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศซูดาน ประเทศเอธิโอเปีย และประเทศจิบูติ แม้เราจะไม่ได้มีสถานทูตฯในทุกประเทศ แต่การคุ้มครองและดูแลคนไทยนั้นครอบคลุมทุกอาณาเขต โดยขอให้ทุกท่านระลึกไว้เสมอว่า “สถานทูตฯไทย คอยห่วงใย เมื่อคุณไกลบ้าน”

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล   กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น