วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นักเรียนไทยในอียิปต์โดนยกเค้า

สายข่าวจากอียิปต์รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษาไทยที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย อัล อัซฮัร กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ออกไปเรียนหนังสือกันตามปกติ โดยที่ไม่ได้ลืมปิดล๊อกห้องพักอย่างแน่นหนา แต่พอกลับมาก็ต้องพบกับประตูห้องพักถูกงัด เข้าไปสำรวจทรัพย์สินในห้องปรากฎว่า ข้าวของถูกรื้อกระจัดกระจาย โชคดีที่โจรมันไม่เอาคมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปด้วย และโชคดีที่น้องๆ นักเรียนของเราไม่ได้รับอันตราย แต่เสียขวัญตอนกลับไปเห็นสภาพบ้านเท่านั้น และพอตรวจสอบอย่างละเอียด ปรากฎว่าเงินไทยประมาณ 6 พันบาทหายไป 


การโจรกรรมในอียิปต์เกิดขึ้นบ่อยมาก โดยเฉพาะย่านที่มีคนต่างชาติอาศัยอยู่ด้วยกันมากๆ แม้ว่าทุกตึกจะมียามหรือคนเฝ้าดูแลแต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ยังมีการงัดแงะ ลักวิ่งชิงปล้น บางรายใช้วิธีเคาะประตู อ้างว่ามาเก็บค่าไฟ พอเจ้าของห้องเปิดมันก็บุกเข้าไปปล้นของเอาดื้อๆ บางรายเจ้าของห้องเป็นผู้หญิงก็เคยถูกข่มขืีนมาแล้ว สำหรับน้องๆ นักเรียนไทยก็มีข่าวถูกโจรกรรมอยู่เป็นระยะๆ แต่โชคยังดีที่ยังไม่รุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกาย หรือถูกข่มขืน 


ทางสถานทูต รวมทั้งสมาคมนักเรียนไทยต่างก็ช่วยกันเตือนภัยและขอให้ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน โดยขอให้อยู่รวมกันหลายๆคน โดยเฉพาะน้องๆ ผู้หญิง ขอให้พวกผู้ชายช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้ด้วย ห้องพักก็ขอให้ปิดล๊อกให้แน่นหนา และหากมีใครมาเคาะประตูก็ไม่ให้เปิดสุ่มสี่สุ่มห้า อีกทั้งการเดินทางไปไหนมาไหนก็ให้ไปกันหลายๆ คนและพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่เปลี่ยว ที่มีการชุมนุมทางการเมือง หรือพื้นที่ๆ เสี่ยงภัยจากมิจฉาชีพ ทรัพย์สินต่างๆ ก็ควรเก็บอย่างมิดชิดด้วย





ทางเราก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคน ขอให้อดทนเรียนให้จบการศึกษาและกลับบ้านเราอย่างปลอดภัย สู้ ๆ ครับ

ที่มา : ดลหมาน ผ่องมะหึง
          ผู้สื่อข่าวอิสระ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น