วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นักศึกษาไทยโดนโกงค่าเช่าบ้านที่นิวยอร์ก

ดูเหมือนแก๊งค์ต้มตุ๋นทางอินเตอร์เน็ตหรือแบบ call center ได้พัฒนาความเลวก้าวล้ำไปอีกขั้น คราวนี้ใช้วิธีประกาศโฆษณาผ่านเว็บไซต์ www.craigslist.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ลงโฆษณาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกาศให้เช่าบ้านโดยเมื่อมีผู้สนใจจะเช่าก็จะให้โอนเงินมัดจำหรือเงินจองผ่านทาง Western Union หรือ Money Gram ซึ่งแน่นอนว่า บ้านที่ประเทศให้เช่าไม่มีอยู่จริงและเงินที่โอนให้ไปก็สูญ

เรื่องนี้มีนักศึกษาไทยคนหนึ่งตกเป็นเหยื่อด้วย โดยเธอประสงค์จะไปเรียนภาษาอังกฤษที่นิวยอร์ก ก่อนเดินทางไปถึงนิวยอร์กนักศึกษาไทยท่านนี้ได้ติดต่อกับหญิงชาวอเมริกันคนหนึ่งผ่านทางเว็บไซต์ www.craigslist.org เพื่อหาที่พัก ซึ่งหลังจากที่ติดต่อทางอีเมล์กันมาระยะหนึ่ง นักศึกษาไทยได้ตกลงเช่าห้องพักที่นิวยอร์กเป็นเวลา 2 เดือน และได้โอนเงินจำนวน 600 เหรียญเป็นค่าเช่าล่วงหน้าผ่านทาง Western Union 


หลังจากที่โอนเงินให้แล้ว หญิงอเมริกันดังกล่าวยังได้ขอให้โอนเงินค่าเช่าเพิ่มเติมอีก (พฤติกรรมเดียวกับพวกแก๊งค์ call center หรือพวกแก๊งค์ต้มตุ๋นทางอินเตอร์เน็ต) แต่โชคดีที่น้องนักศึกษาไทยรายนี้ไม่หลงกลอีก ปฏิเสธการจ่ายเงินพร้อมกับขอเงินที่โอนไปแล้วคืนด้วย จากนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่อจากแก๊งค์พวกนี้อีก จึงได้โทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่ให้ไว้ปรากฏว่าผู้ที่รับสายแจ้งว่าตนไม่ใช่หญิงอเมริกันที่อ้างถึง  นักศึกษารายนี้จึงเดินทางไปดูบ้านพักที่จะเช่าด้วยตัวเอง พบว่าที่อยู่ดังกล่าวเป็นร้านค้าไม่ใช่บ้านพักอาศัยแต่อย่างใด จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกและได้ขอให้สถานกงสุลที่นิวยอร์กให้คำปรึกษาและหาทางช่วยเหลือ


ทางกงสุลจึงได้พาน้องนักศึกษาผู้นี้ไปแจ้งความกับ Internet Crime Complaints Center (IC3) หน่วยงานสังกัด FBI ซึ่งมีหน้าที่ดำเนินคดีเกี่ยวกับการโกงเงินทางอินเตอร์เน็ต และยังแนะนำให้ติดต่อกับเว็บไซต์ craiglist เพื่อแจ้งให้ดำเนินการกับผู้ลงประกาศโฆษณาบ้านพักดังกล่าวด้วย


เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานกงสุล ณ นครนิวยอร์ก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แก๊งค์ต้มตุ๋นเหล่านี้จะลงประกาศโฆษณาโดยแอบอ้างใช้หลักฐานหรือบัตรประจำตัวของผู้อื่น หลอกลวงให้โอนเงินผ่านทาง Western Union หรือ Money Gram กลุ่มดังกล่าวมักจะมาจากประเทศแถบแอฟริกัน ทางกงสุลยังได้แนะนำด้วยว่าหากประสงค์จะเช่าบ้านควรจะได้ไปเห็นบ้านด้วยตาตนเองก่อน และไม่ควรหลงเชื่อโอนเงินค่ามัดจำหรือล่วงหน้าไปให้ก่อนเพราะอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์มิจฉาชีพได้


ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น