วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มัลดีฟส์ “ดินแดนสวรรค์”แห่งใหม่ของแรงงานไทย?




มัลดีฟส์ ดินแดน สวรรค์แห่งท้องทะเลนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของเหล่าขาผจญภัยแล้ว ยังเป็น วิมานในอากาศของเหล่าแรงงานหลายคน โดยเฉพาะแรงงานสาวชาวไทยที่หวังจะไปขุดทองกันกลางทะเล โดยการสร้างรายได้จากการบริการนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามา ธุรกิจยอดฮิตคงหนีไม่พ้นบริการสปาริมหาดที่ดูจะเป็น งานเบา แต่เงินหนาและทิปหนัก จึงยั่วใจเหล่าแรงงานให้ไม่รีรอที่จะตกปากรับคำและพร้อมบินตามฝันไปทันที
                ดังนรกชังหรือสวรรค์แกล้ง...
เมื่อไปถึง แรงงานสาวเหล่านั้นกลับถูกนายจ้างกลั่นแกล้งต่างๆนานา ทั้งกักขังห้ามมิให้ออกไปนอกที่ทำงาน ยึดหนังสือเดินทาง และเมื่อขอเดินทางกลับประเทศไทยยังถูกสั่งให้จ่ายเงินเป็นค่าชดใช้ที่นายจ้างพาตัวมาทำงานเสียอีก ซ้ำร้ายพอแรงงานสาวยอมจ่ายเงิน นายจ้างหน้าเลือดกลับเรียกร้องเงินเพิ่มขึ้น บางรายซวยซ้อน ถูกนายจ้างบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วยหากต้องการเงินค่าจ้าง เมื่อสบโอกาสหญิงสาวเหล่านั้นจึงหลบหนีออกมาเพื่อขอความช่วยเหลือ
 สถานกงสุลกิติมศักดิ์ ณ กรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ จึงได้เข้าไปไกล่เกลี่ย แต่นายจ้างขาโหดกลับอ้างว่าหญิงไทยหลบหนีการทำงาน พร้อมทั้งดำเนินการฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายนับพันเหรียญสหรัฐฯ แต่ฝ่ายไทยก็มิได้หมดความพยายาม ได้เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างอีกครั้งหนึ่ง จนในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จ ลูกจ้างไทยตกลงจ่ายเงินให้นายจ้างจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการถอนฟ้อง และสามารถกลับประเทศไทยได้
แม้วิมานกลางอากาศของหญิงไทยเหล่านี้จะพังครืนลงมาอย่างไม่สวยนัก แต่ก็ถือว่ายังเคราะห์ดีกว่าอีกหลายรายที่ถึงขั้นถูกจับกุมในข้อหาค้าประเวณี ไม่ว่าจะสมัครใจหรือถูกล่อลวงไปก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่รู้จะโทษว่าเป็นความผิดของใครระหว่างคนที่จัดหางานให้ หรือคนที่เสนอตัวรับงานนั้น?
สิ่งที่กรมการกงสุล สถานทูตฯ และสถานกงสุลฯ ไทยจะสามารถจะทำได้คือการให้ข้อมูล คำปรึกษาอย่างรอบด้านให้กับแรงงานที่คิดจะไปประกอบอาชีพที่มัลดีฟส์ ให้พิจารณาไตร่ตรอง เนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาหญิงไทยถูกหลอกลวงไปทำงานและถูกจับกุมในข้อหาค้าประเวณีเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางการมัลดีฟส์เริ่มเข้มงวดกับแรงงานโดยเฉพาะหญิงไทยมากยิ่งขึ้น เพราะหากถลำลึกไปแล้วมันยากที่จะกลับลำ ทำได้อย่างเดียวคือต้องหวานอมขมกลืน หรือต้องซมซานกลับมาอย่างกรณีข้างต้น
น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจคำเตือนเหล่านี้ ทำให้แทบจะทุกๆนาที เส้นทางสู่ นรกกลับถูกเลือกเดินมากกว่าเส้นทางสู่ สวรรค์...

ที่มา: กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล  กระทรวงการต่างประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น