วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กงสุลไทยตรวจเยี่ยมหมอนวดไทยในอิหร่าน

       อิหร่านเป็นอีกประเทศหนึ่งที่หมอนวดไทยนิยมเดินทางไปทำงานกันมาก และก็เป็นประเทศที่มีปัญหามากไม่แพ้ประเทศอื่นเช่นกัน
ท่านกงสุลชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล เลขานุการเอก ปฏิบัติหน้าที่กงสุลไทยประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ก็ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนคนไทยโดยเฉพาะหมอนวดไทยที่ทำงานอยู่ตามเมืองต่างๆ ในประเทศอิหร่านอยู่เสมอ ล่าสุดได้ไปดูแลทักทายถามไถ่สารทุกข์สุกดิบหมอนวดไทยในกรุงเตหะราน รวมทั้งเจรจาพูดคุยกับนายจ้าง ซึ่งทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยากจะบอกกล่าวไปยังพี่น้องชาวไทยที่อยากจะเดินทางไปทำงานที่อิหร่าน
        ปัจจุบันมีหมอนวดแผนไทยที่ทำงานอยู่ในกรุงเตหะรานทั้งหมด 12 คน เป็นชายล้วน เนื่องจากอิหร่านยังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทำงานเป็นพนักงานนวด ยกเว้นที่เกาะคิชซึ่งเป็นเขต Free Zone ที่ขณะนี้มีคนไทยทำงานนวดอยู่ 30 คน มีทั้งชายและหญิง ทางนายจ้างบอกว่ากำลังเจรจากับทางการอิหร่านเพื่อขอให้อนุญาตให้ผู้หญิงมาทำงานนวดในอิหร่านได้

ฝ่ายหมอนวดไทยก็บอกว่า สภาพความเป็นอยู่โดยทั่วไปก็พอรับได้ ที่พักที่นายจ้างจัดให้สะดวกสบายพอสมควร แต่ปัญหาที่ประสบอยู่คือค่าครองชีพในอิหร่านที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างมากทำให้เงินเดือนไม่ค่อยจะพอใช้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม เช่น ชาวอิหร่านไม่นิยมให้ทิป การสื่อสารระหว่างพนักงานกับลูกค้า รวมทั้งการที่เจ้าหน้าที่ต้อนรับที่เป็นชาวอิหร่านไม่มีความเข้าใจการนวดแผนไทยที่ดีพอทำให้แนะนำบริการลูกค้าแบบผิดๆ เรื่องเหล่านี้ทางท่านกงสุลจึงได้แจ้งแก่นายจ้่างให้ทราบไว้ด้วย เพื่อจะได้หาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ท่านกงสุลจึงถือโอกาสอธิบายถึงสถานการณ์ประเทศอิหร่านที่ยังมีความไม่มั่นคงปลอดภัยทั้งทางการเมืองและภัยพิบัติทางธรรมชาติ สถานการณ์เลวร้ายอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาจึงขอให้คนไทยทุกคนอย่าขาดการติดต่อกับสถานทูตหรือกลุ่มคนไทยด้วยกันเอง และคอยติดตามข่าวสารและเตรียมตัวให้พร้อมเสมอหากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องอพยพออกจากอิหร่าน

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2555 เวลา 04:39

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ กำลังจะเดินทางไปประเทศอิหร่าน ดูงานด้านนี้อยู่พอดี มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2556 เวลา 20:24

    กำลังจะไปทำงานนวดที่ประเทศอิหร่าน รอวีซ่าอยู่ค่ะ เจ้านายลงมาเดินเรื่องเอง คงไม่เกินสิ้นเดือนนี้

    ตอบลบ