วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เดือดร้อน...เพราะเสี่ยงไปนวดถึงมองโกเลีย


เป็นเรื่องเข้าใจยากเหมือนกันว่า  ทำไมหมอนวดแผนไทยทั้งหญิงและชายจึงต้องดิ้นรนไปทำงานในต่างประเทศกันนัก  หากไปประเทศรอบบ้านใกล้เคียงก็ยังพอทนแต่หลายคนบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงแอฟริกา  ตะวันออกกลาง  หรือไปถึงดินแดนหมู่เกาะกลางมหาสมุทรที่เราแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน   บางประเทศไม่เคยมีคนไทยอาศัยอยู่เลย ไม่มีทั้งสถานทูตไทยที่จะคอยช่วยดูแลอีกด้วย  นี่ถือเป็นความเสี่ยงที่ต้องเผชิญทีเดียวหากพวกเขายังคิดจะเดินทางไปแบบผจญภัยกันอย่างนี้
ล่าสุดเกิดเหตุขึ้นที่กรุงอูลานบาตอร์  เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย  มีพนักงานนวดชาวไทย  ๖ราย เดินทางไปลำบากอยู่ที่นั่น  เป็นหญิง ๕ คน ชาย ๑ คน  ทั้งหมดหลงเชื่อการชักชวนของนายหน้าในเมืองไทยให้ไปทำงานนวดสปากับผู้ประกอบการต่างชาติรายหนึ่ง  ทำสัญญาจ้างกันทางอีเมล์โดยไม่เคยเห็นหน้าค่าตานายจ้าง และที่สำคัญพวกเขาเดินทางไปทำงานกันเองโดยไม่ผ่านขั้นตอนตรวจสอบของกระทรวงแรงงาน   จนไปถึงมองโกเลียแล้วนั่นแหละจึงมารู้เอาทีหลังว่าสภาพการทำงาน  ที่พัก สวัสดิการ ค่าแรงและอื่นๆ ไม่ได้เป็นไปตามคำโฆษณาชวนเชื่อของนายหน้าเลย  ทุกคนต่างรู้สึกไม่พอใจแต่ครั้นจะเดินทางกลับนายจ้างก็ไม่ยอม  แถมยังไปแจ้งความให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระงับวีซ่าขาออกของพวกเขาด้วย  โดยอ้างว่าได้จ่ายเงินซื้อตั๋วเครื่องบินและวิ่งเต้นทำเอกสารให้พนักงานไปแล้ว
เมื่อเกิดปัญหายุ่งยากทำให้ทุกคนเดือดร้อนกันไปหมดเจ้าหน้าที่กงสุลของสถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งอยู่อีกประเทศหนึ่งต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยและช่วยเหลือคนไทยตามเคย  แต่กระนั้นกว่าจะตกลงกันได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย   ทุกคนต้องยืมเงินของทางราชการเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบิน จ่ายค่าที่พัก และอื่นๆ จิปาถะ  ไปหางานทำแบบที่ว่านี้  ไม่ต่างจากการติดต่อผ่านนายหน้าเถื่อน บริษัทก็เถื่อน ตัวนายจ้างก็พลอยเถื่อนไปด้วย หาผู้รับผิดชอบไม่ได้  เรียกว่าถูกต้มตุ๋นจนสุก  แทนที่จะได้เงินกลับมาก็มีแต่หนี้สิน  จะโทษใครก็ลำบากเพราะต่างเต็มใจพากันไปขุดทองแบบไปตายเอาดาบหน้ากันทั้งนั้นไม่ตรวจสอบข้อมูลและไม่สนใจข่าวสารเตือนภัยของทางราชการ  ... เรื่องอย่างนี้อย่าเลียนแบบเด็ดขาด  ไม่คุ้มจริงๆ  ...


กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
กระทรวงการต่างประเทศ
123 ถ.แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กทม 10210
โทร. 0 2575 1047-51
โทรสาร  0 2575 1052


                                                                .........................................................

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2556 เวลา 22:47

    ช่วยด้วยคะมานวดที่มองโกเลียเจ้านายไม่มีรถรับส่งเลิกงานเดินกลับที่พักเปลี่ยวน่ากลัวนายจ้างไม่สนใจความปลอดภัยพนักงานเลย กงสุลเข้ามาดูหน่อยคะ ชื่อร้าน Lotur Thai massags Vista office chinggis Ave-17 sukhbaatar district ulaanbastar กรุณาอย่ามาเจ้าของไม่ดีเอาเปลื่อมคนไทยสุดมาลำบากเหมือนที่พวกเรามา ยังไม่มีใครช่วย ผู้เกี่ยวของช่วยเหลือด้วยคะ จะกลับไม่ได้มันอายัดไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ ช่วยด้วยคะ call 976+94165948

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2557 เวลา 00:15

    เคยโทรไปค่ะเขาบอกว่าบริษทที่ต่างประเทศ​ไม่สามรถเช็คได้​และพอบอกชื่อบริษทในไทยไปเขาตอบทันที​เลยว่าไม่มีก็ไม่เข้าใจอะค่ะว่าบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องเนี่ยเราจะรุ้้ได้ไงและการจดทะเบียนนี่มีกี่แบบที่ถูกต้องเพราะโทรไปเหมือนพนักงานไม่ค่อยจะสนใจ

    ตอบลบ